Mỹ và Taliban sẽ tiến hành vòng đàm phán lần thứ 7 vào tuần tới

23/06/2019 - 19:43

Mỹ và phiến quân Taliban sẽ mở các cuộc đàm phán mới vào tuần tới nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad cho biết hai bên sẽ bắt đầu vòng đàm phán lần thứ 7 vào ngày 29-6-2019. Phái viên Khalilzad hi vọng sẽ đàm phán về một thỏa thuận, theo đó Mỹ sẽ rút quân, đổi lại Taliban đảm bảo Afghanistan sẽ không bị sử dụng làm căn cứ địa để các phần tử cực đoan Hồi giáo như al-Qaeda tổ chức các vụ tấn công khủng bố.

Đại diện phong trào Taliban. Ảnh: Al Jazeera.

Đại diện phong trào Taliban. Ảnh: Al Jazeera.

Taliban từ chối lời kêu gọi của Mỹ chấm dứt bạo lực để cải thiện không gian đàm phán mà thay vào đó vẫn tiến hành các hoạt động nổi loạn.

Thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhundzada trong thông điệp nhân dịp kết thúc tháng lễ Ramadan hồi đầu tháng 6 vừa qua tuyên bố, “kháng chiến chống sự chiếm đóng của nước ngoài đang gần tiến tới giai đoạn thành công”.

Vướng mắc hiện nay là Taliban chưa đồng ý đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan, mặc dù một quan chức Liên Hợp Quốc gần đây xác nhận Đức và Qatar đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa giải dân tộc Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tỏ ra mất kiên nhẫn với cuộc chiến, tuyên bố không có thêm lý do gì để phải gánh chịu phí tổn và nhân mạng cho cuộc chiến này.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN