NATO nhất trí duy trì mức hỗ trợ quân sự 40 tỷ euro cho Ukraine

03/07/2024 - 20:06

Tổng thư ký NATO yêu cầu các nước thành viên duy trì mức hỗ trợ quân sự cho Ukraine như những năm qua kể từ sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, tức là tương đương khoảng 40 tỷ euro/năm.

Binh sỹ Mỹ vận chuyển vũ khí. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Mỹ vận chuyển vũ khí. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự 40 tỷ euro (43,05 tỷ USD) cho Ukraine trong năm 2025.

Trên đây là thông tin do một nhà ngoại giao phương Tây cho biết ngày 3-7, 1 tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Washington (Mỹ).

Theo thông tin này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg yêu cầu các nước thành viên duy trì mức hỗ trợ quân sự cho Ukraine như những năm qua kể từ sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2-2022, tức là tương đương khoảng 40 tỷ euro/năm. Lãnh đạo các nước thành viên NATO sẽ thông qua cam kết này vào tuần tới.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 2-7 cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 2,3 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các vũ khí phòng không và chống tăng quan trọng.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov đang ở thăm Washington, ông Austin cho biết Mỹ sẽ sớm công bố hơn 2,3 tỷ USD hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Gói này sẽ cung cấp thêm các thiết bị đánh chặn phòng không, vũ khí chống tăng và các loại đạn dược quan trọng khác, được lấy từ kho dự trữ của Mỹ.

Ngoài ra, gói hỗ trợ này cũng sẽ cho phép Mỹ mua thêm các hệ thống đánh chặn phòng không Patriot và NASAMS, được cung cấp theo lộ trình nhanh chóng.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN