Nga cáo buộc Azerbaijan vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh

27/03/2022 - 10:56

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26-3 cho rằng lực lượng vũ trang Azerbaijan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi tiến vào khu vực thuộc trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorny Karabakh, sử dụng máy bay không người lái tấn công binh sĩ Karabakh và đã thiết lập một chốt giám sát ở khu vực này.

Binh sĩ và xe quân sự của Azerbaijan di chuyển qua thị trấn Lachin, gần khu vực biên giới với Armenia ngày 1-12-2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Binh sĩ và xe quân sự của Azerbaijan di chuyển qua thị trấn Lachin, gần khu vực biên giới với Armenia ngày 1-12-2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Moskva cho biết Azerbaijan đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Nagorny Karabakh và kêu gọi Azerbaijan rút binh sĩ của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Đã có sự vi phạm các quy định trong tuyên bố ba bên của các nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia... Các lực lượng vũ trang của Azerbaijan từ ngày 24 đến ngày 25-3 đã tiến vào khu vực chịu trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorny-Karabakh và thiết lập một chốt giám sát". Bộ trên cũng cho biết thêm các máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã được sử dụng để tấn công binh sĩ Karabakh.

Trong một động thái có liên quan, Cộng hòa Nagorny Karabakh (NKR) tự xưng ngày 26-3 đã ban bố thiết quân luật. Sắc lệnh đã được Tổng thống NKR Arayik Harutyunyan ký ban hành. Chế độ thiết quân luật sẽ hạn chế quyền tự do hội họp, cấm đình công trong giai đoạn này và chấm dứt việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

Chính quyền NKR ngày 26-3 đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng số quân gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorny-Karabakh cùng trang thiết bị quân sự. Ngày 25-3, Tổng thống Putin đã điện đàm với Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan để thảo luận về tình hình ở Nagorny-Karabakh.
Về phía Azerbaijan, Bộ Ngoại giao nước này ngày 26-3 đã chỉ trích tuyên bố của Phó Phát ngôn viên

Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter liên quan đến sự di chuyển của quân đội Azerbaijan trong khu vực ly khai Nagorny-Karabakh. Trước đó, hôm 25-3, bà Porter nói rằng Washington thực sự quan ngại về hoạt động di chuyển của quân đội Azerbaijan ở Nagorny-Karabakh và coi việc này cùng các động thái leo thang khác là liều lĩnh và khiêu khích.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan nhấn mạnh một lần nữa rằng binh sỹ nước này hoạt động trên các vùng lãnh thổ có chủ quyền của nước này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN