Nga kêu gọi Mỹ không áp đặt trừng phạt mới liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2

19/02/2021 - 19:07

Ngày 19-2-2021, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết ông hy vọng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Tàu Fortuna của Nga (bên phải), có nhiệm vụ đặt đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2, di chuyển trên vùng biển Baltic. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tàu Fortuna của Nga (bên phải), có nhiệm vụ đặt đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2, di chuyển trên vùng biển Baltic. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Ông Peskov tuyên bố Moskva hy vọng quan điểm sáng suốt sẽ chiếm ưu thế ở Mỹ và chính quyền nước này sẽ không gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Tuyên bố này đưa ra sau khi một số nguồn tin cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến - sớm nhất là trong ngày 19-2 - sẽ nêu đích danh các công ty mà Mỹ cáo buộc đang hỗ trợ xây dựng dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga, một động thái có thể thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với dự án gần hoàn thành này.

Ông Peskov nhấn mạnh: "Chúng tôi không biết về các biện pháp trừng phạt mà hãng tin Bloomberg và các nguồn tin khác đưa ra. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng quan điểm sáng suốt sẽ chiếm ưu thế tại Mỹ và chúng ta sẽ không tiếp tục đi theo con đường trừng phạt mà cho đến nay tỏ ra không có hiệu quả".

Hôm 5-2 vừa qua, việc lắp đặt đường ống dài khoảng 120 km trong khuôn khổ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại vùng biển ngoài khơi Đan Mạch đã được nối lại sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị cho hoạt động này.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, việc lắp đặt đường ống trong dự án trên cũng đã được nối lại tại vùng biển của Đức sau khi gần 1 năm gián đoạn do các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá khoảng 10 tỷ euro là dự án xây dựng đường ống dẫn dầu dưới biển Baltic nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức. Từ lâu, Mỹ đã phản đối dự án trong bối cảnh Mỹ cũng muốn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và chỉ trích các nước châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phản đối việc chính trị hóa Dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định Berlin ủng hộ dự án thương mại này để tăng nguồn cung khí đốt của Nga vào thị trường châu Âu. Bà Merkel cũng nhấn mạnh đây là một dự án của châu Âu, phục vụ lợi ích của châu lục này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN