Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước New START

01/02/2023 - 20:42

Được ký kết năm 2010, thỏa thuận New START nhằm hạn chế kho vũ khí của Nga và Mỹ ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tại một cuộc họp báo ở Moskva, Nga. (Ảnh AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tại một cuộc họp báo ở Moskva, Nga. (Ảnh AFP/TTXVN)

Ngày 1-2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga tin rằng điều quan trọng là Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) vẫn có hiệu lực dù ít dấu hiệu cho thấy các cuộc đối thoại về vấn đề này được tiếp tục.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là hiệp ước vẫn có hiệu lực vì nó thực sự là hiệp ước duy nhất còn tồn tại, ít nhất là khả thi về mặt giả thuyết."

Ông Peskov cho rằng trên thực tế Mỹ đã "phá hủy khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí."

Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi tờ Wall Street Journal trước đó dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Nga đã vi phạm hiệp ước New START khi không cho phép Mỹ tiến hành hoạt động thanh sát và từ chối cuộc gặp với Mỹ để thảo luận việc tuân thủ hiệp ước này.

Tuy nhiên, bình luận về cáo buộc của Washington, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Konstantin Kosachev ngày 31-1 khẳng định Mỹ là bên đầu tiên vi phạm.

Ông Kosachev cho rằng: “Họ đã cố tạo ra những điều kiện như vậy để có thể đơn phương thực hiện quyền thanh sát... Đương nhiên, hành động này là không thể chấp nhận được đối với Nga, bởi cơ chế kiểm soát được quy định trong Hiệp ước là hoàn toàn cân bằng.”

Được ký kết năm 2010, thỏa thuận New START nhằm hạn chế kho vũ khí của Nga và Mỹ ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai, giảm gần 30% so với mức được đặt ra hồi năm 2002.

Đến tháng 1-2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí kéo dài hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026.

Cho đến nay, Nga và Mỹ cho phép lẫn nhau mỗi năm được thực hiện dưới 20 lần thanh sát trong khuôn khổ New START.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN