Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ tiếp tục điều UAV bay trên Biển Đen

23/03/2023 - 05:21

Một quan chức ngoại giao Nga khẳng định nếu Mỹ tiếp tục cho máy bay không người lái (UAV) bay qua Biển Đen, Moskva sẽ đáp trả.

Hình ảnh cắt từ video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy màn chạm trán giữa UAV Mỹ và máy bay chiến đấu Nga trên Biển Đen ngày 14-3. Ảnh: USAF

Hình ảnh cắt từ video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy màn chạm trán giữa UAV Mỹ và máy bay chiến đấu Nga trên Biển Đen ngày 14-3. Ảnh: USAF

Đề cập đến vụ một UAV MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi tại Biển Đen ngày 14-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết chiếc UAV này đã bay và rơi xuống vùng biển gần Crimea, nơi mà Moskva đã áp đặt chế độ hạn chế liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine. “Chúng tôi cảnh báo họ không nên cố tình chọc tức và thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi", ông Ryabkov phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22-3. 

Theo đài RT, ngày 17-3, quân đội Mỹ đã tiếp tục triển khai một UAV)do thám khác ra Biển Đen, nhưng tránh xa không phận bị hạn chế gần Crimea. Cụ thể, các trang web theo dõi chuyến bay cho thấy một UAV có tên liên lạc là Forte10, được xác định là RQ-4 Global Hawk, bay vòng quanh không phận Romania rồi bay về phía Nam và phía Đông. UAV này bay vòng qua phần phía Đông của Biển Đen, nhưng không bao giờ tiến vào phạm vi 100 km quanh Crimea.

Liên quan đến vụ việc ngày 14-3, tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen sau một cú chuyển hướng đột ngột. Phía Moskva đồng thời lưu ý rằng các máy bay chiến đấu của Nga được điều động đã không tiếp xúc với chiếc MQ-9, cũng như tấn công chống lại nó. Bộ này cho biết trạm kiểm soát không lưu của Không quân Nga đã phát hiện hoạt động của chiếc MQ-9 ở gần bán đảo Crimea theo hướng biên giới Nga. Ngược lại, Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ lại cho rằng một máy bay Su-27 của Nga đã va vào cánh quạt của UAV MQ-9 trong một cú áp sát không chuyên nghiệp trên Biển Đen.

Thứ trưởng Sergey Ryabkov cũng nói thêm rằng Nga đề nghị Mỹ không nên đi theo con đường leo thang, đối với việc một nhóm nghị sĩ Mỹ yêu cầu chính phủ cung cấp bom, đạn chùm cho Kiev.

Trong khi đó, nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng Moskva sẵn sàng làm mọi cách để hạ nhiệt tình hình. Theo ông, các điều khoản trong tuyên bố chung Nga-Trung - được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - liên quan đến việc chấp nhận chiến tranh hạt nhân và việc triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ quốc gia là một tín hiệu gửi trực tiếp tới Mỹ. 

Hai nhà lãnh đạo này đã kêu gọi các quốc gia đi theo con đường giảm leo thang, ổn định tình hình, quay trở lại đối thoại, tìm kiếm sự cân bằng lợi ích, cũng như củng cố sự ổn định chiến lược.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN