Phát triển sản phẩm từ đông trùng hạ thảo

05/06/2020 - 07:05

BDK - Trước tình hình nhiều doanh nghiệp không chủ động được nguồn nước ngọt để sản xuất do ảnh hưởng của hạn mặn và giảm quy mô sản xuất để phòng chống dịch Covid-19, Công ty cổ phần Vinaherb, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách đã nghiên cứu và mạnh dạn lập dự án sản xuất nấm dược liệu “đông trùng hạ thảo” với đặc trưng ít sử dụng nước, mặt bằng sản xuất nhỏ và chỉ cần vài nhân lực có kiến thức chuyên môn phù hợp là có thể hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Một số hình ảnh sản phẩm của công ty.

Một số hình ảnh sản phẩm của công ty.

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Sau thời gian tìm hiểu thị trường và công nghệ, Công ty cổ phần Vinaherb đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với Công ty TNHH Surio (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) nhận chuyển giao công nghệ sản xuất nấm dược liệu đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris) bằng phương pháp lên men bán rắn trên môi trường tổng hợp với thành phần chính là gạo. Đây là kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) của Trường Đại học Cần Thơ, do Tiến sĩ Trịnh Thị Xuân làm chủ nhiệm.

Được Sở KH&CN hỗ trợ tham gia Chương trình Ươm tạo công nghệ, công ty thành lập nhóm nghiên cứu gồm những bạn trẻ có tâm huyết, có chuyên môn trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, kinh tế, marketing, luật, quản trị đã tiếp nhận và từng bước làm chủ quy trình công nghệ sản xuất. Công ty được Sở KH&CN cấp giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ, làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ pháp lý thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Như chúng ta biết, đông trùng hạ thảo là một loài nấm dược liệu quý hiếm từ lâu đã được cả thế giới biết đến. Đông trùng hạ thảo cùng với linh chi, nhân sâm và tam thất, tạo thành “bộ tứ thần dược” có tác dụng rất tốt đến sức khỏe con người.

Đây là những cơ sở pháp lý và khoa học giúp công ty mạnh dạn huy động nguồn lực trên 2 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng sản xuất, đóng gói, văn phòng làm việc, phòng nuôi nấm, công nghệ sấy lạnh, các trang thiết bị máy móc, đã sản xuất thành công dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo bán ra thị trường như túi uống dạng trà, đóng hộp, làm rượu, bán nấm tươi để làm nguyên liệu thực phẩm và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Công ty đã hoàn thành chương trình ươm tạo, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, cơ sở hạ tầng và nhân lực KHCN, được Sở KH&CN cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Mở rộng quy mô sản xuất

Hiện nay, trước xu hướng và nhu cầu tiêu thụ đông trùng hạ thảo ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước, một số công ty và nhà khoa học trong nước cũng đang tiến hành đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất đông trùng hạ thảo cả dạng sinh khối và dạng quả thể. Theo Giám đốc Công ty cổ phần Vinaherb Đoàn Thị Ngọc Nhi, định hướng tới sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, hoàn thiện cơ sở hạ tầng KH&CN; đặc biệt là phối hợp nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao và phân kỳ thực hiện dự án theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Chủ yếu cung cấp nguyên liệu theo đơn hàng của hãng dược và theo đơn hàng của người tiêu dùng. Duy trì sản xuất ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng mạng lưới tiếp thị sản phẩm bán lẻ qua mạng internet, website.

Giai đoạn 2: Đẩy mạnh và quảng bá sản phẩm trên các diễn đàn sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng qua website và kênh phân phối. Công ty sẽ kết hợp nhà máy dược Biopharma sản xuất các viên nang chiết xuất từ đông trùng hạ thảo như: viên nang đông trùng hạ thảo, viên nang sinh lý nam, viên nang làm đẹp cho phụ nữ...

Giai đoạn 3: Đăng ký lưu hành sản phẩm như một loại thực phẩm chức năng hoàn thiện, mở rộng kênh phân phối cả trong và ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, duy trì các hoạt động sản xuất và phát triển thêm một số dòng sản phẩm có nguồn gốc từ nấm dược liệu nói chung và từ nấm Cordyceps nói riêng.

Thành công bước đầu của Dự án “Sản xuất thực phẩm bổ sung đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris” được triển khai sẽ tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa, đặc biệt là gạo an toàn (nguyên liệu sản xuất đông trùng hạ thảo). Bên cạnh đó, sản phẩm là một loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ sức khỏe của người tiêu dùng, giảm bớt chi phí chăm sóc y tế, giải quyết việc làm cho 12 lao động, chung tay cùng với địa phương thực hiện thành công Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, góp phần phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huỳnh Cao Thọ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích