Quan chức ngoại giao Nga - Nhật hội đàm lần đầu tiên sau hơn 2 năm

22/06/2024 - 10:56

Ngày 21-6, Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Masashi Nakagomi đã hội đàm với Vụ trưởng Vụ châu Á III thuộc Bộ Ngoại giao Nga, bà Ludmila Vorobyova. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức ngoại giao Nhật Bản đến Nga kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn nguồn Đài truyền hình NHK cho biết tại cuộc găp, ông Nakagomi đã nhấn mạnh quan hệ Nhật - Nga đang ở trong giai đoạn khó khăn kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông kêu gọi Nga sớm nối lại việc cho phép người dân Nhật Bản được viếng thăm mộ tổ tiên tại Vùng lãnh thổ phương Bắc (phía Nga gọi là quần đảo Kuril), cũng như đảm bảo các hoạt động đánh bắt cá an toàn của ngư dân nước này ở khu vực trên.

Về phần mình, ông Morobyova cho rằng quan hệ hai nước đã "xuống đến mức thấp chưa từng có", đồng thời cho rằng việc Chính phủ Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga ngày 21-6 có thể dẫn tới việc “phá hủy hoàn toàn mối quan hệ này”.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho biết Tokyo sẽ tăng cường hơn nữa năng lực và vai trò an ninh của nước này, trong đó có việc tăng cường năng lực răn đe và phản ứng của liên minh Nhật - Mỹ, thúc đẩy hợp tác với Hàn Quốc và một số quốc gia khác.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Nga - Nhật

BÌNH LUẬN