Quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung

04/08/2021 - 06:12

BDK - Thời gian qua, nhiều trường hợp F1 dương tính được ghi nhận tại các khu phong tỏa, cách ly. Điều này không loại trừ có sự lây nhiễm chéo, do đó việc rà soát, kiểm tra và tăng cường quản lý tại khu cách ly tập trung là việc làm cần thiết để kiểm soát, kiềm chế sự gia tăng ca F0 tại tỉnh.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành).

Lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành).

Một số khó khăn

Công tác quản lý, phòng chống dịch tại các khu cách ly còn nhiều khó khăn, bất cập. Phần lớn các điểm cách ly tập trung được trưng dụng cơ sở vật chất của trường học nên khu nhà vệ sinh sử dụng chung, chưa đảm bảo phòng dịch. Việc xử lý rác thải y tế, khử khuẩn hóa chất khu hành lang, nhà vệ sinh tập trung chưa đúng quy định...

Theo đoàn kiểm tra tình hình đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở cách ly y tế tập trung thuộc Sở Y tế, tại thời điểm kiểm tra (29-7-2021), tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Mỏ Cày Nam có 3 người test nhanh dương tính đang chờ kết quả xét nghiệm PCR nhưng cơ sở giăng dây cách ly chưa bao trùm hết khu vực cách ly. Nhân viên quản lý của cơ sở đi vào khu vực cách ly không mặc áo bảo hộ. Cơ sở bố trí 3 người dương tính chung 1 phòng tầng trên phía bên khu vực không cách ly.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, nhân viên quản lý đi qua lại phía bên dưới có thể bị nhiễm bệnh nếu người dương tính phía trên không ý thức khạc nhổ nước bọt xuống đất. Hầu hết các điểm cách ly tập trung tại huyện chưa bố trí phòng đệm để nhân viên y tế thay đồ bảo hộ. Việc thay đồ bảo hộ tại khu nhận bệnh hoặc tại một không gian nào đó trong khuôn viên cơ sở sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cơ sở cách ly tập trung tại Trường THCS Tân Hưng (Ba Tri) bố trí các khu vực trong khu cách ly không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Cụ thể, khu điều hành của cán bộ được bố trí ở tầng trệt, các tầng trên là khu cách ly mà không bố trí biệt lập, người cách ly sinh hoạt phía trên không cẩn thận là rất có thể lây nhiễm cho người phía tầng dưới.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều trường hợp người cách ly di chuyển tự do, không tuân thủ quy định “người cách ly với người”, nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Thực tế, kết quả xét nghiệm trong các ngày vừa qua cho thấy chủ yếu từ F1 chuyển thành F0 trong các khu cách ly. Hiện nay, thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có trên 1.800 trường hợp F1 cách ly. Đây là số lượng rất lớn, nếu khâu quản lý tại điểm cách ly tập trung không nghiêm sẽ xảy ra tình trạng lây chéo làm gia tăng trường hợp F0, gây áp lực cho cơ sở điều trị.

Cần tuân thủ quy định

Quyết định số 878/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể, chi tiết về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Cụ thể, UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và chỉ đạo tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

Khu cách ly tập trung tại Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành).

Khu cách ly tập trung tại Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành).

Cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly sắp xếp người được cách ly vào các phòng cách ly theo nguyên tắc những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận thì xếp vào cùng phòng hoặc cùng 1 khu vực trong phân khu cách ly. Tốt nhất bố trí mỗi người 1 phòng riêng, trong trường hợp không đủ phòng thì các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 1m trở lên hoặc nếu không bố trí được thì giữa các giường phải ngăn cách bằng màn che nhựa, màu trắng. Người được cách ly chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác, không khạc nhổ bừa bãi...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh lưu ý: Các địa phương căn cứ, bám sát, thực hiện đúng quy định. Tập trung dồn sức và quyết tâm quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo. Rà soát lại các cơ sở cách ly tập trung để bố trí số lượng người cách ly cho phù hợp, đảm bảo giãn cách. Bên cạnh đó, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng, quyết định cho việc phòng chống dịch bệnh của từng địa phương, đơn vị.

Trong giai đoạn này, trong khu cách ly phải tự cách ly; người cách ly với người; chòm xóm cách ly với chòm xóm; khu phố cách ly với khu phố; xã, ấp cách ly với xã, ấp. Quản lý khu cách ly tập trung là vấn đề trọng tâm cốt lõi nhất, có tính quyết định việc kiềm chế dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Do đó, mọi hoạt động của chúng ta phải dồn sức thực hiện những công việc cụ thể. Không thể đến từng nhà, từng phòng thì bằng nhiều giải pháp như: loa tuyên truyền, điện thoại… để nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định cách ly”.

“Bằng mọi hình thức phải tăng cường quản lý khu cách ly tập trung với phương châm “Bao chặt bên ngoài, tập trung bên trong, phát hiện F0, truy vết các F” để đạt được thành công trong phòng dịch. Mọi cấp, mọi ngành phải quản lý chặt chẽ khu cách ly, phong tỏa”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích