Thành lập Bệnh viện Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2: Mở ra cơ hội cho ngành y tế tỉnh

02/05/2018 - 07:12

BDK - Ngày 12-3-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đã ký phê duyệt chủ trương liên kết giữa Bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu với Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Health Care (TP. Hồ Chí Minh) để thành lập BV Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2. Đây là mô hình y tế mang tính xã hội hóa mới sẽ mở ra nhiều cơ hội và cũng như thách thức cho ngành y tế tỉnh.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm trong giờ làm việc.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm trong giờ làm việc.

Cơ hội phát triển loại hình mới

Theo chủ trương của UBND tỉnh, thành lập và xây dựng BV Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2 trên cơ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Health Care liên kết với BV Nguyễn Đình Chiểu có phần vốn góp của Nhà nước. Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Health Care đảm nhận mọi thủ tục liên quan.

Mặc dù hiện nay chưa có đề án cụ thể nhưng với mục tiêu hình thành khu khám chữa bệnh (KCB) đa khoa chất lượng cao với những dịch vụ chuyên sâu, thiết lập một hệ thống quản lý tiên tiến, công nghệ y tế hiện đại, BV Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2 sẽ cung cấp dịch vụ KCB chất lượng cao cho người dân. Với vị trí tọa lạc được UBND tỉnh thống nhất trên Quốc lộ 60 (đất của Trường Cao đẳng Bến Tre - cơ sở 3), BV không chỉ cung cấp dịch vụ KCB cho người dân trong tỉnh mà còn cho các tỉnh lân cận, tạo cơ hội phát triển loại hình mới và góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong tương lai.

Ngoài ra, với hình thức liên kết chia sẻ nguồn nhân lực, đội ngũ y, bác sĩ của BV Nguyễn Đình Chiểu tương tác, linh hoạt và năng động hơn vì làm việc nhiều nơi. Đặc biệt, với trang thiết bị đầu tư hiện đại tạo điều kiện rất lớn cho các bác sĩ của BV Nguyễn Đình Chiểu nâng cao kinh nghiệm, trau dồi nghiệp vụ, ngày càng phục vụ thiết thực, đáp ứng mong đợi của người bệnh - tiếp cận dịch vụ KCB hiện đại, chất lượng tại địa phương. Đồng thời, tạo cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành y tế tại tỉnh.ư

Tuy nhiên, việc liên kết thành lập BV không chỉ hoàn toàn mở ra cơ hội cho ngành y tế mà còn đi kèm nhiều thách thức. Bác sĩ Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là mô hình đầu tư mang tính xã hội hóa mới. Hiện tại chưa có mô hình để tham quan học hỏi, do đó rất khó trong các khâu: tổ chức bộ máy, quản lý về nhân sự, chuyên môn và công tác điều hành.

Vấn đề nguồn nhân lực

“Mở rộng loại hình đầu tư mạng lưới y tế giúp cho tỉnh ngày càng phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh thúc đẩy lĩnh vực du lịch, mở rộng dịch vụ y tế hiện đại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, chuyên gia nước ngoài là rất cần thiết”.

 (Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam trao đổi tại Đại hội Liên chi hội Sinh viên Bến Tre tại Trường Đại học Cần Thơ)

Liên quan vấn đề nguồn nhân lực, bác sĩ Ngô Văn Tán cho biết, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục tăng cường phát triển nguồn nhân lực, đồng thời có giải pháp thu hút cán bộ về vùng khó khăn. Cụ thể, ngành sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 - 2020; tham mưu lãnh đạo cấp trên những chính sách trợ cấp kinh phí đào tạo và thu hút cán bộ về địa phương công tác. Tạo môi trường làm việc thuận lợi để lực lượng nhân viên y tế an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo bác sĩ Ngô Văn Tán, để giữ vững nhân tài cho ngành y tế, sở sẽ tăng cường cử cán bộ đang công tác trong ngành đi đào tạo. Ngoài ra, tăng cường công tác đào tạo theo địa chỉ sử dụng đối với hệ liên thông và đối với học sinh phổ thông; tranh thủ trình Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Y dược Cần Thơ để phân bổ chỉ tiêu đào tạo bác sĩ cho tỉnh, nhằm bổ sung nguồn bác sĩ cho các đơn vị, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

Song song đó, ngành tập trung đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, quản lý nhà nước, quản lý ngành cho đội ngũ công chức, viên chức y tế và đào tạo các chuyên khoa sâu, chuyên khoa sau đại học cho đội ngũ bác sĩ; tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo mở các lớp sau đại học tại địa phương cho công chức, viên chức của ngành có điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Tiếp tục tham mưu, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan và các cơ sở đào tạo hàng năm tăng chỉ tiêu đào tạo đối với các ngành khoa học sức khỏe, cụ thể là đối với bác sĩ y khoa. 

“Để BV Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2 đi vào hoạt động trong thời gian tới, ngoài phần xây dựng, nhiều phần việc cần được chuẩn bị ngay, nhất là về nhân lực. Ngay từ bây giờ, ngành phải tập trung cho công tác đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn, phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Health Care thống nhất phương án xây dựng, khai thác tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư để mang lại những dịch vụ KCB tốt nhất cho người dân trong tỉnh” - bác sĩ Ngô Văn Tán cho hay.

 

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN