Thủ tướng Israel xác nhận đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ

28/06/2016 - 07:31
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AFP)

Ngày 27-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận rằng nước này đã đạt được thỏa thuận nhằm làm tan băng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định thỏa thuận đó sẽ rất "có lợi" cho kinh tế của Israel.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Rome (Italy) sau cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Netanyahu cho rằng việc đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ là "bước đi quan trọng nhằm bình thường hóa quan hệ," vốn bị rạn nứt sau vụ lính biệt kích Israel tấn công tàu cứu trợ Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường tới Gaza làm nhiều người thiệt mạng vào năm 2010. 

Ông Netanyahu nhấn mạnh thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo ra cơ hội tốt cho kinh tế của Israel. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Kerry hoan nghênh thỏa thuận mà Israel và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được, cho rằng đó là một "bước đi tích cực."

Trước đó, kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin tại cuộc gặp ở Rome, các quan chức Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về các điều kiện bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. 

Đại diện hai nước đã nhất trí khoản tiền bồi thường 20 triệu USD cho những người bị thương và thân nhân những người bị thiệt mạng trong vụ binh lính Israel tấn công tàu cứu trợ Mavi Marmara. 

Ngoài ra, nhằm giảm bớt căng thẳng tại Dải Gaza, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị xây dựng trạm phát điện và nhà máy lọc nước để đảm bảo nước uống cho người dân tại khu vực này. Điều kiện thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ là lời xin lỗi chính thức từ phía Israel về vụ tấn công tàu cứu trợ nói trên. 

Vốn từng là đồng minh thân cận trong khu vực, tuy nhiên Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã mâu thuẫn gay gắt sau vụ tấn công tàu Mavi Marmara. Vụ nổ súng của lính biệt kích Israel vào con tàu này đã khiến 10 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, sau đó hai nước đã rút đại sứ của mình về nước./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN