Tổng kết mô hình khuyến nông thích ứng với biến đổi khí hậu

03/12/2021 - 06:01

BDK - Đầu tháng 11-2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nâng cao năng suất và chất lượng sầu riêng thích ứng với biến đổi khí hậu” tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành. Đây là một mô hình được xem là bước đột phá mang tính quyết định đối với cây sầu riêng trong tình hình biến đổi khí hậu và hạn mặn xâm nhập sâu vào vùng trồng sầu riêng của tỉnh ở những năm trước đây.

Các đại biểu tại hội nghị tổng kết mô hình. Ảnh: V. khoa

Các đại biểu tại hội nghị tổng kết mô hình. Ảnh: V. khoa

Mô hình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2020 đến 2021, với quy mô 5ha và 16 hộ tham gia thuộc ấp Hàm Luông và ấp Tân Bắc, xã Tân Phú, huyện Châu Thành. Đây là những hộ có diện tích sản xuất sầu riêng theo hướng an toàn được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn là điểm trình diễn mô hình để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác sầu riêng, nhằm giảm thiểu thiệt hại của hạn mặn bằng giải pháp kỹ thuật trong quản lý dinh dưỡng, nước, dịch hại và điều chỉnh mùa vụ nhằm khắc phục ảnh hưởng của hạn mặn.

Sau 2 năm thực hiện, mô hình đạt kết quả rất khả quan. Mặc dù diện tích sản xuất sầu riêng của các hộ tham gia mô hình bị ảnh hưởng nặng bởi hạn mặn của năm 2019, nhưng qua tác động kỹ thuật của nhóm cán bộ kỹ thuật phụ trách mô hình thì thiệt hại về năng suất so với vụ trước đây đã giảm đáng kể. Mô hình vẫn đảm bảo được chỉ tiêu, kết quả đề ra. Năng suất trong mô hình đạt 17 tấn/ha, cao hơn với kết quả dự kiến là 15 tấn/ha, lợi nhuận cao hơn đối chứng 47 triệu đồng/ha và đáp ứng các mục tiêu kỹ thuật đã đề ra. Cụ thể, tỷ lệ trái loại 1 và 2 cao hơn đối chứng 10%. Tuy nhiên, lợi nhuận này chỉ đạt được 690 triệu đồng/ha, thấp hơn dự kiến kế hoạch 60 triệu đồng/ha. Điều này là do trong năm 2021, diễn biến của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến giá cả và việc lưu thông buôn bán của nông dân cũng gặp không ít khó khăn.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Lê Đình Tấn Tài, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận kết quả đạt được của mô hình và đề nghị Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục hướng dẫn nông hộ theo dõi, đánh giá kết quả ở những mùa vụ tiếp theo để có hướng nhân rộng mô hình.

Ông Nguyễn Chánh Bình - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, mô hình “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nâng cao năng suất và chất lượng sầu riêng thích ứng với biến đổi khí hậu” triển khai tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành đã đạt được những kết quả theo mục tiêu của mô hình đề ra. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị các hộ tham gia mô hình tiếp tục theo dõi, áp dụng quy trình kỹ thuật mà Trung tâm Khuyến nông đã chuyển giao để nâng cao hơn nữa chất lượng trái sầu riêng; đồng thời, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác đến những hộ trồng sầu riêng trong vùng nhằm nhân rộng mô hình.

Nguyễn Văn Khoa
(Trung tâm Khuyến nông Bến Tre)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN