Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Nhật Bản

16/03/2023 - 11:27

Ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên đường sang Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Fumio Kishida.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Chuyến đi được dự báo là đánh dấu sự cải thiện đáng kể mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa hai nước đồng minh tại khu vực Đông Bắc Á sau khi hai bên giải quyết được tranh cãi về vấn đề lao động cưỡng bức trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chuyến thăm kéo dài 2 ngày là chuyến thăm song phương đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc tới quốc gia láng giềng sau 12 năm. Chuyến thăm diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Seoul công bố giải pháp cho cuộc tranh chấp kéo dài về bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động cho các công ty Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han cho biết chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol có ý nghĩa báo hiệu rằng mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản vốn căng thẳng cho đến nay đã bước vào giai đoạn bình thường hóa. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các biện pháp tổng thể cho bình thường hóa cho mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để hai nước thảo luận cách thức giải quyết các rào cản chính sách cản trở hợp tác kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo kế hoạch, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tiến hành hội đàm cấp cao với Thủ tướng Fumio Kishida ngay trong ngày 16-3, thảo luận một loạt các vấn đề bao gồm Thỏa thuận An ninh chung về thông tin quân sự, một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự, vấn đề bãi bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu các mặt hàng linh kiện chủ chốt của Nhật Bản sang Hàn Quốc... Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức tổ chức họp báo chung.

Trong thời gian ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Yoon  Suk-yeol có kế hoạch gặp gỡ các thành viên của Liên minh Nghị sĩ Nhật Bản-Hàn Quốc và Ủy ban Hợp tác Hàn Quốc-Nhật Bản, tổ chức một hội nghị bàn tròn doanh nghiệp với lãnh đạo các doanh nghiệp chủ chốt của cả hai nước, nói chuyện với sinh viên Nhật Bản và Hàn Quốc tại trường Đại học Keio.
Tổng thống Hàn Quốc thăm Nhật Bản 

Nhật Bản và Hàn Quốc đã đình chỉ các chuyến thăm qua lại lẫn nhau của các nhà lãnh đạo hai nước từ tháng 12-2011. Lần gần đây nhất một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản là tháng 6-2019, nhưng là để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka.

Vì vậy, chuyến thăm Nhật Bản lần này của Tổng thống Yoon Suk-yeol có nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, vốn khá căng thẳng trong nhiều năm qua do các vấn đề lịch sử. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon sẽ đánh dấu việc nối lại các chuyến thăm qua lại lẫn nhau của các nhà lãnh đạo hai nước, vốn đã bị đình trệ trong 12 năm qua, đồng thời gọi đây là “dấu mốc quan trọng” hướng tới việc cải thiện quan hệ giữa hai nước. 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 9-3, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định Hàn Quốc là “đối tác quan trọng” của Nhật Bản và hai nước “đang hợp tác để đối phó với nhiều thách thức trong cộng đồng quốc tế”. Ông Matsuno cũng nhấn mạnh chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon  Suk-yeol có thể sẽ giúp phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Cùng việc mời Tổng thống Yoon Suk-yeol thăm Nhật Bản, Tokyo đang cân nhắc mời nhà lãnh đạo này tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima vào tháng 5 tới, với tư cách khách mời. Phía Hàn Quốc đã bày tỏ sẵn sàng bố trí để Tổng thống Yoon Suk-yeol tham dự hội nghị thượng đỉnh này. Nếu Tổng thống Yoon Suk-yeol tham dự, Thủ tướng Kishida có thể sẽ xúc tiến hội nghị thượng đỉnh ba bên Nhật-Mỹ-Hàn với sự tham gia của cả Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN