Tổng thư ký Liên hợp quốc bổ nhiệm đặc phái viên mới tại Libya

03/09/2022 - 21:58

Trong tuyên bố, phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya cho biết ông Bathily kế nhiệm ông Jan Kubis, người đột ngột từ chức vào cuối năm ngoái trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tại Libya.

Ông Abdoulaye Bathily làm đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Libya. (Nguồn: AFP)

Ông Abdoulaye Bathily làm đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Libya. (Nguồn: AFP)

Ngày 3-9-2022, Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya cho biết Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ định nhà ngoại giao Senegal Abdoulaye Bathily làm đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Libya.

Trong tuyên bố, phái bộ trên cho biết ông Bathily kế nhiệm ông Jan Kubis, người đột ngột từ chức vào cuối năm ngoái trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tại Libya.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, với bề dày kinh nghiệm trong 40 năm, ông Bathily đảm nhiệm chức đặc phái viên tại Libya, đồng thời là người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại quốc gia Bắc Phi này.

Ông Bathily từng giữ nhiều chức bộ trưởng trong Chính phủ Senegal, cũng như các vị trí cấp cao của Liên hợp quốc ở nhiều nước, trong đó có ở Mali và Trung Phi và trở thành chuyên gia độc lập về xem xét chiến lược của phái bộ Liên hợp quốc tại Libya vào năm 2021. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng ở Libya kể từ khi Quốc hội có trụ sở ở thành phố Tobruk miền Đông nước này hồi tháng 2 vừa qua chỉ định ông Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới thay thế Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibah.

Tuy nhiên, ông Dbeibah từ chối chuyển giao quyền lực cho bất kỳ chính phủ nào, ngoại trừ một chính phủ dân cử.

Ngày 25-8, ông Dbeibah kêu gọi Chủ tịch Hội đồng Cấp cao Nhà nước Libya (HCS) Khalid Al-Mishri và Chủ tịch Quốc hội Libya thông qua cơ sở hiến pháp cho các cuộc bầu cử quốc gia.

Tranh cãi về cơ sở hiến pháp cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội là một trong những thách thức chính khiến các cuộc bầu cử quốc gia đã được lên kế hoạch vào tháng 12-2021 của Libya bị trì hoãn.

Thất bại của kế hoạch tổ chức bầu cử là đòn giáng mạnh vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt một thập kỷ hỗn loạn ở Libya.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN