WHO nâng cấp cảnh báo cúm lợn ở người lên mức 4

29/04/2009 - 08:30

3 khách du lịch người Hàn Quốc vừa trở về từ Mexico có biểu hiện nhiễm virus cúm lợn H1N1 đã được cách ly

Dịch cúm lợn ở người đã trở thành một mối đe doạ toàn cầu, khi tại Mexico - nơi bùng phát dịch đầu tiên có tới 150 người chết, do bị nghi nhiễm cúm lợn. Hầu hết nạn nhân từ 20 đến 50 tuổi. Tại Mỹ, số ca nhiễm bệnh tăng lên 45 người và Canada trở thành nước thứ ba tại châu Mỹ thông báo có ca nhiễm bệnh, với 6 trường hợp. Phía bên kia bờ Đại Tây Dương, tại Tây Ban Nha có một trường hợp và tại Anh cũng khẳng định có 2 trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Mexico, bên cạnh các biện pháp quyết liệt của chính quyền, người dân cũng có nhiều cách tự bảo vệ mình trước dịch bệnh nguy hiểm này. Một người dân nói: “Tôi phải đeo mặt nạ phẫu thuật và cố gắng rửa tay nhiều nhất có thể. Chúng tôi cũng phải tẩy uế và dọn dẹp nhà cửa, bởi chúng tôi rất lo ngại về tình hình dịch bệnh”

Trong khi đó, Liên minh châu Âu và Mỹ khuyến cáo người dân không nên đến Mexico vào thời điểm này, đồng thời cho rằng, tất cả các nỗ lực nên được thực thi nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra một đại dịch. Bà Vasiliu, Uỷ viên Y tế Liên minh châu Âu nhấn mạnh: “Chúng ta cần đặc biệt thận trọng trong việc đánh giá tình hình hiện tại để có thể hiểu được chính xác cơ chế truyền bệnh. Về mặt cá nhân, tôi tránh đến các khu vực được thông báo là trung tâm của các ổ dịch, nếu không thực sự cần thiết, nhằm giảm nhẹ rủi ro cá nhân và hạn chế nguy cơ lây bệnh cho những người khác”.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, Tổ chức Y tế Thế giới đã nâng mức báo động về cúm lợn ở người từ cấp 3 lên cấp 4 và chỉ còn thiếu 2 cấp nữa để ban bố dịch bệnh toàn cầu. Tiến sỹ Fukuda, Trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho biết: “Trước tình hình hiện nay, chúng ta cần tập trung các nỗ lực giảm nhẹ tác động hơn là ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bởi dịch bệnh đang lây lan quá xa. Các nước cũng không nên đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là những ai bị ốm cần trì hoãn chuyến đi. Bất kỳ ai trở về từ các khu vực trên thế giới bị đổ bệnh phải được chăm sóc y tế chặt chẽ. Quan trọng hơn, nỗ lực sản xuất vắc xin của các nước nên được tiếp tục. Tuy vậy, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ giám sát chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình sản xuất loại vắc xin  phòng chống chủng cúm lợn H1N1”.

Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc hôm nay cho biết, 1 trong 3 khách du lịch Hàn Quốc vừa trở về từ Mexico bị nghi ngờ nhiễm virus cúm lợn H1N1. Cơ quan y tế Hàn Quốc cách ly 3 người này, khi có biểu của triệu chứng cúm nhẹ. Theo kết quả xét nghiệm, 2 du khách có kết quả âm tính, còn 1 người vẫn đang được theo dõi và chưa có kết quả xét nghiệm chính thức. Nếu kết quả xét nghiệm của người này dương tính, Hàn Quốc sẽ đề nghị cơ quan y tế Mỹ xét nghiệm lại và mất khoảng 3 ngày để biết được kết quả cuối cùng.

Bộ Y tế Campuchia hôm nay đã tiến hành lắp đặt máy scan tại các sân bay quốc tế ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Siem Riep, để kiểm tra nhiệt độ của khách du lịch nhằm phát hiện các trường hợp nhiễm cúm. Đây là một trong những nỗ lực của Campuchia ngăn chặn cúm lợn H1N1.

Bộ Y tế Cămpuchia cho biết, nhờ máy scan, các quan chức y tế có thể phát hiện những khách du lịch có khả năng bị nhiễm cúm với triệu chứng nhiệt độ cao, hơi thở gấp... Những người bị nghi nhiễm cúm được cách ly và tiến hành xét nghiệm cụ thể. Campuchia cũng dự kiến làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới kiểm tra các trang trại chăn nuôi gia súc, nếu cần thiết. Hiện tại Campuchia chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm lợn./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN