Trường THCS Châu Hòa, huyện Giồng Trôm. Ảnh: A. Nguyệt
Theo đó, đến năm 2025, số người trong độ tuổi từ 15 - 25 biết chữ mức độ (MĐ) 1 chiếm tỷ lệ 100%, biết chữ MĐ 2 chiếm 100%; số người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ MĐ 1 chiếm 99,7%, biết chữ MĐ 2 chiếm 98,5%; số người trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ MĐ 1 chiếm 98%, biết chữ MĐ 2 chiếm 92,5%. Duy trì tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ MĐ 2. Đến năm 2030, số người trong độ tuổi từ 15 - 25 biết chữ MĐ 1 chiếm 100%, biết chữ MĐ 2 chiếm 100%; số người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ MĐ 1 chiếm 100%, biết chữ MĐ 2 chiếm 99%; số người trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ MĐ 1 chiếm 98,7%, biết chữ MĐ 2 chiếm 95%. Duy trì tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ MĐ 2.
Về phổ cập giáo dục (PCGD), đến năm 2025, 100% các huyện củng cố vững chắc kết quả đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 100% các huyện đạt chuẩn PCGD tiểu học MĐ 3; tiếp tục duy trì và nâng chuẩn PCGD trung học cơ sở (THCS), cụ thể: 100% các xã đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 2, trong đó có 96% các xã đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 3. 100% các huyện đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 2, trong đó có 77,78% các huyện đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 3. Đến năm 2030, duy trì 100% các huyện đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì 100% các huyện đạt chuẩn PCGD tiểu học MĐ 3; 100% các xã đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 2, trong đó có 99,4% các xã đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 3, 88,89% các huyện đạt chuẩn PCGD THCS MĐ 3.
Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân, đến năm 2025, 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó, 12% dân số có trình độ đại học trở lên. Đến năm 2030, 70% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 70% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học trở lên.
Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục (CSGD), CSGD nghề nghiệp: đến năm 2025, 60% các CSGD phổ thông, CSGD nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các CSGD khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 70% các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Đến năm 2030, phấn đấu trường đại học triển khai xây dựng học liệu số; 80% các CSGD phổ thông, CSGD nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các CSGD khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 90% các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
Về xây dựng các mô hình học tập, đến năm 2025, 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; 25% các huyện được công nhận danh hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành; tỉnh triển khai thực hiện và đăng ký tham gia tỉnh học tập. Đến năm 2030, 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập; 50% các huyện được công nhận danh hiệu huyện học tập; tỉnh được công nhận danh hiệu tỉnh học tập.
Q. Khởi