Cần liên kết, phát triển chuỗi giá trị theo hướng bền vững

22/11/2017 - 07:25

Đại diện Công ty TNHH TM&DV XNK NADI (bên phải) ký kết hợp đồng tiêu thụ bưởi da xanh với HTX Tân Long, huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: M. Phương

Sáng 21-11-2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức hội thảo chủ đề “Liên kết, phát triển chuỗi giá trị bưởi da xanh và chôm chôm theo hướng bền vững”. Bà Phan Thị Thu Sương - Phó giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đại diện Liên minh hợp tác xã (HTX), các phòng NN&PTNT, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác (THT) bưởi da xanh (BDX) và chôm chôm tham dự.

Hiện nay, tổng diện tích BDX trên 7.100ha, tổng sản lượng gần 57 ngàn tấn/năm, trồng tập trung ở huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Diện tích chôm chôm trên 5.600ha, tổng sản lượng 107 ngàn tấn/năm, chủ yếu ở huyện Chợ Lách và Châu Thành. Có 8 HTX và 91 THT BDX; chôm chôm có 2 HTX và 42 THT hoạt động có hiệu quả.

Trái BDX và chôm chôm tiêu thụ chủ yếu dạng trái tươi tại thị trường nội địa. Trái BDX đã có 17 hợp đồng được ký kết liên kết tiêu thụ trực tiếp với doanh nghiệp. Sản phẩm chôm chôm vẫn chưa thống nhất trong liên kết tiêu thụ giữa doanh nghiệp và nông dân. Tuy nhiên, trái chôm chôm đã được một số doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường như: Trung Quốc, Mỹ và EU.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn liên kết với nông dân thông qua các mô hình liên kết hợp tác. Tham luận của đại biểu cũng đã đề cập đến những khó khăn liên quan đến: thiếu lao động trong sản xuất; thời tiết diễn biến phức tạp, gây rủi ro trong quá trình xử lý cây cho trái rải vụ; mặn xâm nhập sâu vào đất liền khiến nhà vườn bỏ cây chôm chôm để chuyển sang cây trồng khác; giá cả trái cây biến đổi thường xuyên...

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh cho rằng, giữa doanh nghiệp với nông dân và nông dân với nông dân cần nhận thức tầm quan trọng của liên kết theo mô hình chuỗi giá trị. Để tìm được tiếng nói chung trong liên kết phát triển chuỗi giá trị, các bên tham gia cần chia sẻ, hài hòa lợi ích với nhau để cùng tiến bộ, phát triển bền vững, phù hợp với thị trường hội nhập quốc tế. Đặc biệt, giữa HTX và thành viên cần nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận và hoạt động đúng Luật HTX năm 2012.

Bà Phan Thị Thu Sương nhấn mạnh, trong năm 2018, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh để làm việc lại với một số doanh nghiệp nhằm xác định lại điểm nghẽn với nông dân. Bà Sương đề nghị phòng NN&PTNT các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và áp dụng các chính sách phát triển loại hình kinh tế tập thể của Trung ương cũng như của tỉnh. Doanh nghiệp và các HTX, THT phải thực hiện nghiêm nội dung hợp đồng đã ký kết, tránh tạo ra tiền lệ không tốt trong liên kết phát triển chuỗi giá trị đối với 2 loại nông sản này.

Dịp này, Công ty TNHH TM&DV XNK NADI, Công ty TNHH TM-DV-VT Hoàng Quý, Cơ sở Hương Miền Tây đã ký kết 10 hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các 8 THT và 2 HTX.

Nam Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN