“Xã biển, xã đảo” khẩn trương công tác bầu cử

14/05/2021 - 06:52

BDK - Cùng với các địa phương trong tỉnh, các “xã biển, xã đảo” cũng đang sôi nổi công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các bước chuẩn bị đã được triển khai thực hiện theo lộ trình và sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử 23-5-2021. Ảnh: M.Mừng

Tăng cường công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử 23-5-2021. Ảnh: M.Mừng

“Xã biển” Thạnh Hải

Còn gần 10 ngày nữa, cùng với cử tri cả nước, hơn 95 ngàn cử tri tại huyện Thạnh Phú sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, song song với thực hiện các công việc theo tiến độ, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn huyện.

Xã biển Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú có 5.885 cử tri. Sau 3 bước hiệp thương, xã đã lập danh sách 43 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để cử tri bầu lấy 26 đại biểu. Đến nay, Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã đã ban hành quyết định thành lập 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND xã; thành lập 9 tổ bầu cử tại 8/8 ấp, trong đó ấp Thạnh Thới B có 2 tổ bầu cử. UBBC xã cũng đã niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, tại trụ sở làm việc UBND xã và 9 khu vực bỏ phiếu theo quy định.

Cử tri Võ Văn Lục, ấp Thạnh Thới Đông, cho biết qua nghe thông tin tuyên truyền từ UBBC xã, ông đã nắm kỹ các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cử tri đối với cuộc bầu cử. Trong ngày bầu cử sắp tới, ông sẽ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Đó là tự mình đi bầu cử để chọn ra những người có đức, có tài xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, ông tuyên truyền, vận động gia đình tham gia bầu cử đúng thời gian quy định.

Cử tri Huỳnh Phước Hải, ngụ ấp Thạnh Thới B, sau khi xem qua danh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào các ứng cử viên là những người có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong tỉnh, đóng góp khả năng của mình cho sự phát triển của quê hương, nhất là chủ trương phát triển Bến Tre về hướng Đông. Đặc biệt, ông mong rằng, đại biểu quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp thiết mà cử tri nơi trúng cử phản ánh, kiến nghị.

Về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, UBBC xã đã nhận đủ các thùng phiếu, phiếu bầu cử HĐND các cấp, in ấn xong phiếu bầu cử HĐND cấp xã, cấp phát tài liệu liên quan đến công tác bầu cử. Bà Trần Thị Minh Khoa - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23-5-2021 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do đó, thời gian qua, xã Thạnh Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, các cụm pa-nô, áp-phích, tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, các tổ bầu cử tại các ấp. Từ đây đến ngày bầu cử, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền để cử tri thông suốt các quy định về bầu cử để bầu đúng, bầu đủ.

Các địa phương còn lại tại huyện Thạnh Phú chú trọng công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử. Công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử được các địa phương thực hiện đúng chỉ đạo, định hướng của Trung ương và của tỉnh, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Mặt khác, nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về cuộc bầu cử, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm của công dân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Thạnh Phú quyết tâm triển khai cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn huyện đi bầu cử vào ngày Chủ nhật, ngày 23-5-2021 đảm bảo đúng thời gian quy định, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

“Xã đảo” Hưng Phong

Cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Giồng Trôm sôi nổi hướng về ngày bầu cử, xã đảo Hưng Phong cũng đã sẵn sàng các điều kiện cho ngày bầu cử. Ngay từ đầu tháng 2-2021, xã Hưng Phong đã tổ chức triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, toàn xã đã xác định tổng số 9 đơn vị bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu. UBND xã đã niêm yết danh sách cử tri, tóm tắt tiểu sử của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã tại trụ sở UBND và tại 9 khu vực bỏ phiếu.

Người dân đến xem danh sách cử tri và tiểu sử người ứng cử tại các điểm niêm yết xã Hưng Phong. Ảnh: Ánh Nguyệt

Người dân đến xem danh sách cử tri và tiểu sử người ứng cử tại các điểm niêm yết xã Hưng Phong. Ảnh: Ánh Nguyệt

Theo Chủ tịch UBND xã Võ Hoàng Trung - Phó chủ tịch UBBC xã, tổng số cử tri toàn xã 3.624 người (có 1.824 nữ), trong đó, bầu ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, huyện 3.624 cử tri, bầu HĐND xã 3.621 cử tri. Xã đã chuyển thẻ cử tri xuống các ấp và hoàn thành việc phát thẻ cho cử tri vào ngày 8-5-2021. UBBC xã nhận tài liệu bầu cử và đã phát cho 9 đơn vị bầu cử theo quy định. Ngày 9-5-2021, UBBC xã đã nhận thùng phiếu và phiếu bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, đã tiến hành chia các phiếu bầu cử theo đơn vị bầu cử; sẽ cấp phát chung khi có phiếu bầu cử của các xã.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tổ chức cho ứng cử viên đại biểu HĐND xã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri 7 cuộc tại đơn vị bầu cử (từ số 1 - 7) và tại xã 1 cuộc (công tác này sẽ được tiếp tục). Đặc biệt, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua Đài truyền thanh xã, qua điều tra cử tri và các đoàn thể, tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết ý nghĩa, tầm quan trọng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiểu sử của người ứng cử... Đài truyền thanh phát sóng ngày 2 lần, trạm truyền thanh ấp tuyên truyền 1 lần/ngày. Đồng thời, phát đĩa của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện gửi về với nội dung Hỏi đáp về bầu cử (45 phút).

Xã đã lắp đặt 9 băng-rôn tuyên truyền trực quan trên địa bàn xã, các trường, một số băng-rôn tại trụ sở UBND xã. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo và tiếp tục tăng cường trong thời gian diễn ra bầu cử. Hiện nhiều cử tri tại xã đã được dự tiếp xúc cử tri để trực tiếp nghe tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. Các cử tri cũng đã đến xem tiểu sử các ứng cử viên tại các điểm niêm yết danh sách ứng cử viên.

Bà Võ Thị Lệ Thủy, Tổ nhân dân tự quản số 14, ấp Hưng Long chia sẻ: “Kinh tế chính của gia đình tôi cũng như hầu hết các hộ gia đình tại địa phương đều làm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi). Vì vậy, tôi rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế nông nghiệp, phòng chống hạn mặn và giải pháp đầu ra cho nông sản”.

Bản thân bà Thủy được địa phương đánh giá là người tích cực trong tham gia các phong trào xây dựng phát triển địa phương. Bà đã tham dự tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã. Đặc biệt, hộ gia đình bà đã tình nguyện hỗ trợ xã làm điểm bỏ phiếu bầu cử sắp tới. Bà nhận định, không khí chuẩn bị bầu cử tại xã đảo Hưng Phong đang rộn ràng hẳn lên, nhất là công tác tuyên truyền, trang trí… Bà tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo từ tỉnh đến huyện, xã thì cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Chủ tịch UBND xã Võ Hoàng Trung - Phó chủ tịch UBBC xã, cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra về niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, phát thẻ cử tri, tăng cường công tác tuyên truyền, trang trí các điểm bầu cử, đảm bảo an ninh trật tự, sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân.

Ánh Nguyệt - Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN