Ba Tri nỗ lực hạn chế dịch lây lan diện rộng

14/07/2021 - 06:44

BDK - Những ngày qua, tại Ba Tri, dịch Covid-19 lây lan nhanh vào các xã thuộc tiểu vùng 1 của huyện. Trong tình huống khẩn cấp, công tác phòng chống dịch được nâng lên mức độ cao nhất, nhằm nhanh chóng truy vết, kịp thời xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.

Lực lượng truy vết tại xã Bảo Thuận khẩn trương làm nhiệm vụ.

Lực lượng truy vết tại xã Bảo Thuận khẩn trương làm nhiệm vụ.

Phát huy “4 tại chỗ”

Sau Bảo Thạnh, Bảo Thuận là xã thứ 2 của huyện Ba Tri có ca mắc mới Covid-19 khá phức tạp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ) xã trở thành những F không mong muốn. Từ 1 ca nhiễm xuất hiện đầu tiên, đến 11 giờ 13-7-2021, xã ghi nhận 13 F0. Trong đó, chùm ca nhiễm mới nhất phát hiện tại ấp Thạnh Khương, là tài xế di chuyển lên xuống từ TP. Hồ Chí Minh về Bảo Thuận và chùm ca nhiễm ở một hộ gia đình có 3 ca test nhanh và xét nghiệm PCR dương tính.

Liên quan các ca nhiễm ghi nhận tại xã, UBND xã, Trạm Y tế xã hiện nằm trong khu vực phong tỏa tạm thời phòng dịch Covid-19. Cấp ủy xã Bảo Thuận thuộc diện F2. Toàn bộ lực lượng Công an xã cách ly tập trung. Xã chỉ còn trên 10 người để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác phòng chống dịch.

 Hệ thống BCĐ bị gián đoạn, khó khăn là thế nhưng với tinh thần “nội lực cánh sinh”, thực hiện “4 tại chỗ”, mấy ngày qua, lực lượng tại xã nỗ lực trong công tác phòng chống dịch. BCĐ xã điều hành từ xa để kiểm soát nhanh, ngăn dịch lây lan trong diện rộng. 2/4 lực lượng còn lại của Trạm Y tế xã đảm nhiệm tất cả công tác chuyên môn trong phòng dịch, đi lấy mẫu test nhanh, đưa F0 đi điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, hỗ trợ F1 đi cách ly tập trung. Trong lúc chờ lực lượng y tế huyện về hỗ trợ, Trạm Y tế xã tận dụng y tế ấp ra sức duy trì hoạt động cấp phát thuốc cho người dân thuộc trường hợp bệnh mạn tính, với quyết tâm không ngừng hoạt động y tế trong vùng dịch, đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng dịch.

Hạn chế lây lan diện rộng

Không loại trừ các trường hợp là thành viên BCĐ xã chuyển mức độ F sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, huyện Ba Tri đã cử 1 huyện ủy viên phụ trách xã trực tiếp theo dõi, chỉ huy các nội dung phòng chống dịch.

Nhận nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo trực tiếp tại xã Bảo Thuận, huyện ủy viên, Quyền trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tri Trần Văn Lâm thông tin: Cùng với đội truy vết của Trung tâm Y tế huyện, xã đã kích hoạt các tổ công tác đặc biệt, Tổ Covid-19 cộng đồng nhanh chóng rà soát tất cả người trong phạm vi quản lý của tổ, triển khai truy vết tất cả trường hợp F2 xác định tại địa bàn.

“Tùy tình hình từng lúc, sẽ điều động lực lượng còn lại của xã hỗ trợ công tác truy vết nhanh nhất có thể tất cả trường hợp F1, F2 liên quan ca nhiễm để cách ly theo quy định phòng dịch. Đồng thời, tiến hành thông tin trên hệ thống truyền thanh xã những địa điểm ghi nhận ca F0, đề nghị người dân khai báo. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai, siết chặt trong việc phòng chống dịch, cố gắng chậm nhất trong tuần tới sẽ đảm bảo khống chế dịch tại xã, không để lây lan sang các nơi khác”, ông Trần Văn Lâm cho hay.

Ngày 13-7-2021, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri ghi nhận 1 điều dưỡng F1 dương tính và 1 F0 là người bệnh đến cấp cứu tại bệnh viện. Liên quan các ca nhiễm, bệnh viện bước đầu xác định có trên 30 F1 và trên 80 F2. Toàn huyện Ba Tri ghi nhận 39 ca nhiễm Covid-19, tại 9/23 xã, thị trấn gồm: Bảo Thuận, Bảo Thạnh, An Hòa Tây, Tân Thủy, An Thủy, Mỹ Chánh, Phú Lễ, An Bình Tây, thị trấn Ba Tri.

Theo nhận định của tổ công tác chuyên môn thuộc CDC tỉnh được điều động hỗ trợ tại Ba Tri, hiện nay, ngoài cộng đồng đã có ổ bệnh. Do đó, người dân ở đâu thì ở yên đó, hạn chế di chuyển phát sinh nguồn lây mới sẽ ảnh hưởng công tác phòng chống dịch. Tất cả người dân về từ TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt có liên quan chợ đầu mối Bình Điền trung thực khai báo để lực lượng khoanh vùng truy vết dứt điểm các ổ dịch đã ghi nhận trong thời gian sớm nhất.

Ngày 13-7-2021, BCĐ huyện Ba Tri họp khẩn với Tổ công tác thuộc cơ quan thường trực BCĐ tỉnh đang hỗ trợ tại huyện, thống nhất tạm thời phong tỏa Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với các xã: Bảo Thạnh, Bảo Thuận, An Hòa Tây, An Thủy và Tân Thủy; thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với các xã: Tân Xuân, Phước Ngãi, Phú Lễ, Vĩnh Hòa, Vĩnh An, An Đức và thị trấn Ba Tri để giảm bớt mật độ di chuyển của người dân, hạn chế việc lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN