Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thăm và làm việc với Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu

29/04/2022 - 19:33

BDK.VN - Chiều 29-4-2022, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã đến thăm, làm việc với Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) Nguyễn Đình Chiểu để nắm tình hình hoạt động và công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu.

Tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bàn, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy. Phía Hội có Chủ tịch Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu Hồ Văn Cam và các Phó chủ tịch.

Hội hiện có 7 phân hội chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Múa, Văn nghệ dân gian, Nhiếp ảnh và Sân khấu với gần 300 hội viên. Trong quý I-2022, Hội tiếp tục thực hiện tốt công tác in và phát hành Tạp chí Văn nghệ Hàm Luông, 1 kỳ/tháng/500 bản. Đầu năm 2022, Hội đã tổ chức thành công Ngày thơ Việt Nam; tham mưu tổ chức tốt buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ đầu xuân Nhâm Dần. 

Chủ tịch Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu Hồ Văn Cam báo cáo tình hình hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu Hồ Văn Cam báo cáo tình hình hoạt động của hội.

Đối với việc tham gia các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, từ nhiều năm qua, Hội đã phối hợp với GS.TS Nguyễn Chí Bền - nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật đề ra nội dung và tổ chức sưu tầm, tuyển chọn các tác phẩm của những tác giả viết về cuộc đời, sự nghiệp của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm của cụ, cả văn bản lẫn truyền miệng để in thành sách. Nhiều hội viên Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu đã tham gia viết cũng như góp sức sưu tầm tác phẩm trong dân gian.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong dịp này sẽ in, phát hành rộng rãi các tác phẩm thơ, văn, nhạc (nhạc cổ và ca khúc) viết về Nguyễn Đình Chiểu. Hội đã phát động trong toàn thể hội viên tích cực đóng góp tác phẩm cho tập sách này. Ngoài ra, Tạp chí Văn nghệ Hàm Luông cho ra mắt số đặc biệt (tháng 6-2022), nội dung xoay quanh chủ đề Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhận định: Hoạt động văn hóa nói chung, trong đó có lĩnh vực VH-NT đã có truyền thống tốt đẹp, dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đã thể hiện tinh thần coi trọng văn hóa của tỉnh qua các thời kỳ.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực của Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu, dù còn nhiều khó khăn nhưng hội đã tích cực, chủ động phát triển đa dạng lĩnh vực và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Trên tinh thần đó, Hội chủ động phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khẳng định quan điểm của Tỉnh ủy là phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển văn hóa - xã hội, gắn đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước và đối ngoại, đặc biệt là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo sự phát triển của tỉnh; Đảng, chính quyền, nhân dân Bến Tre đồng sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của tỉnh.

Ngành Văn hóa nói chung, Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu nói riêng bám sát những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, tuyên truyền, vận động văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân sáng tác những tác phẩm mới với nhiều hình thức phong phú phù hợp với tình hình hiện nay. Thông qua đó, truyền tải, phản ánh những kết quả phát triển của tỉnh, thu hút người dân vào cuộc cùng chung tay xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Hội quan tâm phát triển hội viên mới, tập huấn, bồi dưỡng hội viên trẻ để việc sáng tác đạt kết quả tốt và tạo nguồn kế thừa trong lực lượng sáng tác. Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng, văn nghệ sĩ sẽ cùng với ngành văn hóa, các ngành tỉnh không ngại khó, không ngại đương đầu với những thách thức mới để có những tác phẩm đa dạng, chất lượng, phản ánh toàn diện các lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy định hướng việc kết nối, quảng bá những sản phẩm văn hóa, các sản phẩm VH-NT, giới thiệu tác giả, tác phẩm trên các phương tiện truyền thông và trong hoạt động du lịch. Qua đó, giới thiệu đến công chúng về các giá trị văn hóa trong các tác phẩm.

Với hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, đây là cơ hội để quảng bá đất và người Bến Tre, là dịp để giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của tỉnh nhà, cũng như có thêm những cơ hội mới để tỉnh hợp tác phát triển. Vì thế, Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu cùng với các ngành của tỉnh tham gia tổ chức tốt các hoạt động. Tập trung các tác phẩm VH-NT làm nổi bật nhân cách, giá trị văn hóa to lớn của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng Hội sẽ dành thời gian, tâm huyết, trí tuệ để thực hiện các ấn phẩm liên quan đạt hiệu quả cao nhất, góp phần tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN