Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 6-2022

24/06/2022 - 16:18

BDK.VN - Thực hiện chương trình công tác, ngày 24-6-2022, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã tiếp công dân (TCD) tại trụ sở tiếp dân tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lắng nghe ý kiến trình bày của công dân.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lắng nghe ý kiến trình bày của công dân.

Tham dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban TCD tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Bến Tre, UBND huyện Ba Tri, UBND huyện Thạnh Phú.

Tại buổi TCD, Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe từng ý kiến phản ánh, kiến nghị của  công dân và các báo cáo, giải trình của các cơ quan chức năng.

Bà Phan Mỹ Phát (Phường 4, TP. Bến Tre) yêu cầu xử lý đối với vợ chồng ông Nam, bà Thanh đã xây nhà lấn chiếm trên cống thoát nước công cộng, yêu cầu tháo dỡ, buộc di dời công trình xây dựng lấn chiếm. Bà Nguyễn Thị Lan Chi (Phường 4, TP. Bến Tre) tố cáo, cho rằng UBND TP. Bến Tre đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sai pháp luật. Các vụ việc này đã được UBND thành phố xem xét, giải quyết; hệ thống thoát nước công cộng được xây dựng đi nhờ qua phần đất của ông Nam, bà Thanh, có lấy ý kiến và đã được sự đồng ý của các hộ dân trên địa bàn; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Chi là đúng theo trình tự luật định.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giao UBND thành phố, UBND phường 4 tiếp tục xác minh làm rõ, trả lời cho người dân; nếu bà Phát và bà Chi không đồng ý thì có quyền phản ánh, kiến nghị hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật.

Đối với 18 trường hợp người dân ở Ba Tri yêu cầu đòi lại đất tập đoàn sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe ý kiến trình bày của công dân, giải trình của các cơ quan chức năng. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc khiếu nại liên quan đến đất đưa vào tập đoàn sản xuất đã được các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện giải quyết theo quy định của pháp luật, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương và có sự thống nhất quan điểm giải quyết của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh. Cơ quan thẩm quyền tỉnh cũng đã trả lời bằng văn bản, người dân nên đồng thuận với các chế độ mà Nhà nước đã giải quyết theo quy định.

Công dân và đại diện các cơ quan chức năng tại buổi TCD.

Công dân và đại diện các cơ quan chức năng tại buổi TCD.

8 trường hợp người dân Thạnh Phú yêu cầu trả đất K22 (Lâm trường xã An Nhơn). Người dân yêu cầu được hỗ trợ tiền công đã bỏ ra khai phá rừng, cải tạo đất. Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND huyện Thạnh Phú tiến hành xác minh, đề xuất hướng giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, có một số trường hợp công dân khiếu nại về đất đai, bồi thường, vốn góp làm đường dây điện, tranh chấp lối đi, hụi...  Các vụ việc này đã được các cơ quan chức năng giải quyết nhưng người dân không đồng ý tiếp tục khiếu nại.

Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe ý kiến của người dân và giải trình của cơ quan chức năng. Tại buổi TCD, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhắc nhở các cấp, các ngành (cấp tỉnh, huyện, xã) cần nắm rõ các quy định của pháp luật, nắm vững chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để giải thích cho người dân thông suốt hoặc hướng dẫn người dân khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết. UBND các cấp tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật, tích cực sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; phát huy tốt vai trò MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong quá trình giải quyết khiếu nại.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN