Căng thẳng vùng Vịnh: Iran gửi cảnh báo cứng rắn tới Anh

29/07/2019 - 19:21

Việc chính phủ Anh điều tàu khu trục thứ 2 tới Vùng Vịnh khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng, Iran ngay lập tứ đã cảnh báo Anh.

Hôm qua (28-7-2019), chính phủ Anh đã điều tàu khu trục thứ 2 tới Vùng Vịnh trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Iran, đặc biệt sau các vụ bắt giữ tàu chở dầu trả đũa lẫn nhau giữa hai bên. Như vậy, cộng với việc đề xuất thành lập một liên minh hải quan do châu Âu dẫn đầu hộ tống các tàu chở dầu tại Vùng Vịnh, động thái mới này của Anh đang khiến tình hình tại Vùng Vịnh tiếp tục nóng lên.

Tàu khu trục HMS Duncan của Anh. Ảnh: AFP.

Tàu khu trục HMS Duncan của Anh. Ảnh: AFP.

Tàu chiến thứ hai của Anh là tàu khu trục loại 45 HMS Duncan đã đến Vịnh Persian để tháp tùng các tàu dầu của nước này di chuyển qua khu vực. Trước đó, Anh chỉ duy trì duy nhất một tàu chiến là tàu HMS Montrose của Hải quân ở Vùng Vịnh. Điều này khiến Anh đối mặt với nhiều chỉ trích vì không bảo vệ an toàn cho tàu dầu bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt hồi giữa tháng này.

Trước khi đến Vịnh Persian, tàu HMS Duncan từng được cử tới Biển Đen để tham gia cuộc tập trận Gió biển 2019 (Sea Breeze 2019) cùng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quốc gia đối tác. HMS Duncan sẽ làm nhiệm vụ ở Vùng Vịnh cho tới cuối tháng 8, khi được thay thế bằng một tàu chiến khác, tàu khu trục loại 23 HMS Kent.

Thông tin tàu HMS Duncan tới vịnh Persian được đưa ra tiếp sau tuyên bố của Chính phủ Anh hồi tuần trước cho biết đang lên kế hoạch thành lập một lực lượng do châu Âu dẫn đầu để hộ tống các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, để tránh khả năng các tàu của nước này tiếp tục bị Iran bắt giữ. 

Hôm qua (28-7), người phát ngôn chính phủ Iran ông Ali Rabiei đã lên tiếng phản ứng trước trước các hành động của Anh:"Chúng tôi nghe thông tin được biết Chính phủ Anh đang có ý định phái một hạm đội tàu  tới Vịnh Persian. Nếu kế hoạch này được thực hiện thì đây là một thông điệp mang tính thù địch, đầy khiêu khích và sẽ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực".

Ông Rabiei khẳng định, an ninh tại vùng Vịnh phải do các nước trong khu vực này giữ gìn. Người phát ngôn chính phủ Iran một lần nữa yêu cầu Anh thả ngay lập tức chiếc tàu chở dầu của nước này.

Đề xuất của Anh về việc thành lập liên minh hải quân cho đến nay chưa nhận được những phản ứng tích cực từ các nước châu Âu. Pháp mới đây cho biết, nước này không sẵn sàng đưa thêm khí tài quân sự đến vùng Vịnh, dù sẵn sàng chia sẻ thông tin và điều phối các khí tài hiện đang được triển khai tại đây. Trong khi đó, quân đội Mỹ tuyên bố đã tiến hành hoạt động giám sát tại eo biển Hormuz và đang tăng cường hoạt động giám sát và an ninh trên các tuyến đường thủy chủ chốt ở Trung Đông. Eo biển Hormuz chỉ rộng 33 km nhưng là lối vào phía Đông và điểm ra vùng Vịnh, hiện do Iran và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) quản lý.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN