Cao điểm xây dựng đô thị văn minh

15/05/2020 - 07:09

BDK - Xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT), góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Hiện nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đang nỗ lực bước vào cao điểm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Một góc đường Trương Định, Phường 6, TP. Bến Tre.

Một góc đường Trương Định, Phường 6, TP. Bến Tre.

Nâng cao ý thức người dân

Với tốc độ phát triển đô thị ngày càng nhanh, TP. Bến Tre liên tiếp hình thành nhiều khu dân cư cao cấp. Các hẻm nội thị được mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, sự nở rộ của dịch vụ ở các phường như Phường 6, Phường 7, phường Phú Khương, phường Phú Tân, đến tận các xã Phú Hưng và Sơn Đông tạo nên sự nhộn nhịp cho đô thị. Bên cạnh đó cũng để lại những mặt trái về trật tự đô thị và mỹ quan đô thị như lấn chiếm lòng lề đường, rác thải vứt không đúng nơi quy định. Cho nên, xây dựng thành phố đạt chuẩn thành phố VMĐT là rất cần thiết, góp phần đưa diện mạo thành phố hoàn thiện theo hướng xanh - sạch - đẹp - thân thiện và phát triển bền vững.

Từ ngày 15-3-2020 đến nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố bước vào cao điểm xây dựng thành phố văn minh. Về trật tự đô thị, các địa phương đã tổ chức ra quân bóc, xóa, tháo gỡ quảng cáo sai quy định trên cột điện, cột tín hiệu giao thông, tranh vẽ bôi bẩn trên tường rào cơ quan, đơn vị, trường học và nơi công cộng. Kịp thời nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thay mới những biển hiệu đã hư hỏng, cũ rách, bạc màu. Rà soát các băng-rôn, khẩu hiệu không còn phù hợp trên địa bàn và tháo bỏ, thay mới. Duy tu, bảo dưỡng đường xuống cấp, đảm bảo hệ thống giao thông, chiếu sáng.

UBND TP. Bến Tre đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán, đậu xe tại các tuyến đường, các chợ, trường học. Thành phố yêu cầu các xã, phường tổng vệ sinh đường phố, nạo vét cống rãnh và thu gom rác. Kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng quy trình xả thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi. Thực hiện tổng vệ sinh cơ quan, trường lớp, ngõ hẻm vào chiều thứ Sáu hàng tuần; tiếp tục phát huy hiệu quả “Ngày Chủ nhật nông thôn mới và VMĐT”. Đồng thời, tăng cường thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Nỗ lực của Phường 6

Thực hiện mục tiêu cụ thể trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường 6 nhiệm kỳ 2015 - 2020, việc xây dựng thành công phường VMĐT năm 2018 được xem là thành quả nổi bật nhất mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường 6 đã đạt được.

Hiện nay, bộ mặt đô thị của địa phương ngày càng khang trang, khởi sắc hơn. Kiến trúc đô thị, hệ thống giao thông, nhà ở được người dân sửa chữa, xây dựng phù hợp với đô thị. Các hẻm lộ đã được nâng cấp mở rộng. Đời sống người dân được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

Cùng với việc nâng chất và giữ vững danh hiệu “Phường đạt chuẩn VMĐT”, địa phương quan tâm nhiều đến việc vận động các hộ kinh doanh lên doanh nghiệp cũng như việc xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ. Đến nay, phường có 681/591 cơ sở kinh doanh, tăng 90 cơ sở so với năm 2015. Sự phát triển ngày càng nhiều của các cửa hàng tiện ích trên địa bàn phường đã đáp ứng được xu hướng tiêu dùng an toàn, tiện lợi, hiện đại của người dân. Chợ Phường 6 cũng đã được sửa chữa, sắp xếp lại khang trang, sạch đẹp, phù hợp với điều kiện tại địa phương, giải quyết phần lớn tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng lề đường. Đặc biệt, các tiểu thương đều đồng tình thực hiện nếp sống văn minh trong chợ.

Trong năm 2020, Phường 6 tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, tuyên truyền các nội dung cốt lõi cần thực hiện đạt như: vận động nhân dân thực hiện đăng ký xử lý rác thải đạt 100%. Vận động nhân dân thực hiện các công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị theo chỉ tiêu thành phố giao. Kéo giảm phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông trên cả 3 mặt, phấn đấu không để tăng thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích