Cuba và Nga sẽ đưa quan hệ hợp tác kinh tế lên tầm cao mới

20/01/2023 - 13:13

Chủ tịch Díaz-Canel nhận định cả Nga và Cuba đều có tiềm năng mở rộng hợp tác đôi bên cùng có lợi, đưa đối thoại chính trị và quan hệ kinh tế-thương mại song phương lên một tầm cao mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại cuộc gặp ở Moskva ngày 22-11-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại cuộc gặp ở Moskva ngày 22-11-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định ý chí của Cuba và Nga trong việc đưa đối thoại chính trị và quan hệ kinh tế-thương mại song phương lên một tầm cao mới.

Tại buổi tiếp phái đoàn doanh nhân Nga do Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Cuba-Nga Titov Boris Yurievich dẫn đầu vào ngày 18-1, Chủ tịch Díaz-Canel nêu bật ý nghĩa chuyến thăm Cuba của phái đoàn Nga, thể hiện ý chí của chính phủ hai nước và góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện các thỏa thuận đã đạt được nhân chuyến thăm Nga mới đây của người đứng đầu Nhà nước Cuba.

Chủ tịch Díaz-Canel nhận định cả Nga và Cuba đều có tiềm năng mở rộng hợp tác đôi bên cùng có lợi, nhấn mạnh sự hiện diện của nhóm doanh nhân Nga tại La Habana là minh chứng cho thấy hai nước có thể thiết lập các dự án kinh doanh cụ thể.

Về phần mình, ông Yurievich, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin về quyền của các doanh nhân, chỉ ra rằng mối quan hệ giữa Nga với Cuba “luôn hiệu quả và rất gần gũi,” đồng thời khẳng định hai bên đã tiến tới “một giai đoạn mới.”

Theo ông Yurievich, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc trao đổi tích cực ở cấp ủy ban liên chính phủ (Cuba-Nga), các bộ, tổ chức khác nhau và cộng đồng doanh nghiệp theo đề xuất của Tổng thống Putin nhằm mục tiêu phát triển quan hệ song phương trên mọi góc độ.

Nga và Cuba vừa kích hoạt loạt dự án chung tại Cuba, trong đó đáng chú ý là dự án hiện đại hóa nhà máy thép Antillana Acero, tăng hiệu suất tại mỏ dầu Boca de Jaruco, phục hồi Nhà máy Cơ khí Santa Clara và đưa vào hoạt động Trung tâm chẩn đoán và bảo dưỡng thiết bị Kamaz tại Đặc khu Mariel, phía Tây thủ đô La Habana.

Bên cạnh đó, Ủy ban liên chính phủ Nga-Cuba gần đây cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy các dự án về giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp dược phẩm sinh học, du lịch, sản xuất thực phẩm, tài chính-ngân hàng và tăng cường đầu tư Nga vào Cuba theo Quy hoạch phát triển quốc gia đến năm 2030.

Trước đó, Bộ Kinh tế Nga cho biết Chính phủ Cuba đã bày tỏ quan tâm đến việc nhập khẩu phân bón, nhiên liệu và lúa mỳ của nước này.

Trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Cuba hồi tháng 11-2022, ông Miguel Díaz-Canel và Tổng thống Nga Putin đã nhất trí tiếp tục củng cố toàn diện mối quan hệ chiến lược song phương.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN