Xây dựng hạnh phúc gia đình, bài 1:

Cùng vượt qua những trắc trở

16/03/2020 - 06:41

BDK - Trong cuộc sống gia đình, ai cũng hiểu được “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”. Nhưng sống cùng một nhà năm dài tháng rộng, khó tránh những hục hặc, mâu thuẫn ít nhiều cũng xảy ra. Làm sao để vượt qua những trắc trở đó, làm sao để giữ gìn hạnh phúc gia đình là vấn đề không mới, nhưng không dễ tìm được lời giải chung bởi “cây mỗi hoa, nhà mỗi cảnh”...

Hạnh phúc gia đình cần được đắp xây từ mỗi thành viên. Ảnh: Ánh Nguyệt

Hạnh phúc gia đình cần được đắp xây từ mỗi thành viên. Ảnh: Ánh Nguyệt

Mâu thuẫn từ điều nhỏ nhặt

Chia sẻ với chúng tôi về chuyện xây dựng hạnh phúc gia đình, chị Dương Thị Đẹp - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc ấp Kênh Gãy, xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc kể lại những lần chị đứng ra hòa giải các trường hợp hôn nhân bên bờ ly tan vì những mâu thuẫn đôi khi rất nhỏ phát sinh trong cuộc sống. Mâu thuẫn có thể từ chuyện cơm áo, gạo tiền, hôn nhân nhỏ tuổi và xảy ra bạo lực gia đình.

Đơn cử trong trường hợp chị N.T.A, chuyện xung đột cãi vã của hai vợ chồng như cơm bữa. Chị A. đầu tắt mặt tối chuyện làm vườn, rồi cơm nước, con cái. Trong khi đó, chồng chị lại la cà chén chú chén anh. Chị A. hay cằn nhằn. Anh chồng nổi quạu, không ít lần thượng cẳng tay hạ cẳng chân. Chị A. ấm ức chồng chất, bao nhiêu bực dọc không thể chia sẻ với chồng, không khí gia đình cứ thế căng thẳng, ngột ngạt.

Một câu chuyện khác diễn biến theo chiều hướng khác. Người chồng đi làm xa nhà và vướng vào một mối quan hệ ngoài hôn nhân. Trong khi đó, người vợ ở nhà một tay chăm sóc con cái, vun vén cho gia đình. Linh tính của người vợ cho chị biết, chồng mình lăng nhăng. Thế nhưng, chị lại chọn cách im lặng để giữ thể diện cho chồng. Qua nhiều năm, thấy sự tận tụy, hết lòng của chị dành cho các con, người chồng tự cảm thấy xấu hổ và hối lỗi. Điều may mắn trong câu chuyện này là do cả hai vợ chồng đều nghĩ đến các con mà có cách ứng xử phù hợp rồi vượt qua những lỗi lầm trắc trở. Thực tế cho thấy, không nhiều trường hợp được như vậy.

Người chồng trong câu chuyện trên được biết sau đó đã nói với con trai mình rằng, nếu con tìm bạn đời thì tìm người có phẩm chất như mẹ. Không bàn đến những tổn thương của người vợ hay những lỗi lầm của người chồng nhưng đối với các con, cách ứng xử phù hợp của cả hai đã giúp họ giữ lại được một mái ấm cho các con mình.

Mâu thuẫn, bất đồng trong quan điểm sống, đời sống kinh tế, sự đổi thay của vợ hoặc chồng, sự xuất hiện của người thứ ba… là những nguyên nhân thường được đưa ra khi các cặp vợ chồng đưa nhau ra tòa ly hôn. Thế nhưng, sâu xa của những nguyên nhân đó lại do chính những va chạm vụn vặt trong đời sống gia đình không được khéo léo xử lý. Nói về vấn đề này, ông Lê Ngọc Sơn - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc xã Sơn Định, huyện Chợ Lách nêu ý kiến: “Cuộc sống gia đình luôn xảy ra các vấn đề. Tuy nhiên, lớn hay nhỏ là do bản thân các thành viên ứng xử như thế nào”.

Cùng nhau gìn giữ

Ông Lê Ngọc Sơn kể lại câu chuyện từ chính gia đình mình.  Đôi lúc phải đi tiếp khách về khuya, vợ ông cũng cằn nhằn, không hài lòng. Những lúc như vậy, trong người đã sẵn nóng nảy, mâu thuẫn tất nhiên xảy ra. Sự cằn nhằn ở đây là do vợ sợ mình rượu bia nhiều thì sinh ra bệnh tật, đi đêm có hơi men không biết có xảy ra tai nạn gì. Mình phải hiểu sự lo lắng của người vợ khi chờ chồng về nhà mới thông cảm cho vợ và thay đổi mình”, ông Sơn nói.

Trước những bất đồng, trắc trở, cần sự cảm thông đến từ cả hai phía chồng và vợ. Một tiếng nói khác từ phía nam giới, ông Hồ Văn Thành, ở ấp Kênh Gãy, xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc cho hay, không ai toàn diện nhưng tránh tình trạng chuyện bé xé ra to. Với vai trò phụ nữ, chị em nên nhẫn nhịn, tôn trọng và đặc biệt vị tha để gìn giữ hạnh phúc. Khi mâu thuẫn phát sinh, phải dẹp bỏ bớt cái tôi của mỗi người, chịu khó lắng nghe người còn lại. Có như vậy, cả vợ và chồng sẽ hiểu được những khía cạnh khác của cùng một vấn đề từ góc nhìn của người đối diện.

Theo ông Hồ Văn Thành, để gia đình hạnh phúc thì vợ chồng dù mối quan hệ gần gũi nhất nhưng đừng tiếc những lời xin lỗi, lời cảm ơn. Bởi, nếu xin lỗi đúng lúc, cảm ơn đúng việc sẽ là phương thuốc xoa dịu và giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Kim Ánh, ở ấp Sơn Phụng, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách chia sẻ: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Nhưng ở đây không phải đặt trách nhiệm vun đắp hạnh phúc tổ ấm cho riêng người phụ nữ. Người phụ nữ luôn là nội tướng để “thêu hoa lên gấm” cho hạnh phúc gia đình mình luôn rực rỡ. “Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”, xây dựng tổ ấm hạnh phúc là từ sự chung tay của cả hai vợ chồng để cùng nhau vượt qua những trắc trở trong cuộc sống.

“Cho dù bất hòa xuất phát từ những nguyên nhân nào, nếu hai vợ chồng không thể giải quyết thì điều quan trọng là nhờ người đứng ra thực hiện nhiệm vụ hòa giải. Thay vì để các thành viên bị chia rẽ, hãy chọn giải pháp giải quyết những mâu thuẫn, cải thiện các mối quan hệ gia đình. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi tính nhưng nếu đủ yêu thương, đủ bình tĩnh, cởi mở hơn với người đối diện sẵn sàng chia sẻ các vấn đề đều sẽ giải quyết trong êm đẹp”, chị Dương Thị Đẹp cho hay.

A. Nguyệt - T. Đồng - Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN