Cuộc họp bộ tứ về Ukraine bắt đầu tại Paris

09/12/2019 - 21:20

Lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ gặp nhau ở Paris trong ngày 9-12-2019 dưới sự bảo trợ của Pháp-Đức để bàn việc tái khởi động tiến trình hoà bình Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh:4News.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh:4News.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống nước chủ nhà Pháp, Emmanuel Macron sẽ gặp nhau trong ngày 9-12-2019 tại Phủ Tổng thống Pháp ở thủ đô Paris để nối lại các đàm phán liên quan đến tiến trình hoà bình ở miền Đông Ukraine.

Đây là cuộc gặp được tổ chức nhờ các nỗ lực ngoại giao của Pháp và là lần đầu tiên sau hơn 3 năm một cuộc gặp tương tự, được gọi là “hình thức Normandy” được tổ chức để bàn về các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Một loạt các chủ đề gai góc sẽ được lãnh đạo 4 nước đề cập, trong đó có việc thực hiện ngay lập tức lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine, việc trao đổi tù nhân, việc rút quân của các lực lượng khỏi đường ranh giới ở Donbass cũng như về khả năng tổ chức bầu cử tại khu vực này.

Tuy nhiên, trước thềm cuộc gặp tại Paris, nhiều phân tích ngoại giao từ các bên cho thấy, ít có khả năng các bên đạt được đột phá, do quan điểm không khoan nhượng từ phía Nga về vấn đề bầu cử ở Donbass cũng như sức ép từ phía dư luận Ukraine không cho phép Tổng thống nước này nhượng bộ.

Trả lời phỏng vấn truyền thông trước khi lên đường sang Paris, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông ý thức được các khó khăn nên một trong các ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là việc đạt được các thoả thuận nhân đạo với Nga, cụ thể là tiến hành trao đổi tù nhân để các tù nhân Ukraine có thể sum họp với gia đình trước lễ Giáng sinh.

Trong khi đó, với phía hai nước Tây Âu đồng bảo trợ cho tiến trình hoà bình ở Ukraine là Pháp và Đức, mục tiêu lớn nhất của cuộc gặp là phá vỡ tình trạng đóng băng hơn 3 năm qua trong hồ sơ Ukraine và tiến tới thuyết phục các bên khởi động lại việc thực hiện thoả thuận Minsk 2.0 sau khi Ukraine có chính quyền mới và Pháp đang xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN