29/04/2021 - 20:36
 

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Đất cù lao chuyển mình vươn lên
 

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Theo tài liệu “Tỉnh Bến Tre trong lịch sử Việt Nam từ năm 1757 đến 1945” của Nguyễn Duy Oanh, vùng đất Bến Tre xa xưa có nguồn gốc từ Thủy Chân Lạp. Tác giả Nguyễn Duy Oanh viết: “Năm Đinh Sửu (1757), đời Thế Tông Hiếu Võ tức Võ vương Nguyễn Phúc Khoát (1738-1765), vùng Bến Tre mới được sáp nhập vào dinh Long Hồ, tức là vào bản đồ nước Nam”. 

Từ năm 1757, vùng Bến Tre thuộc địa phận châu Định Viễn, dinh Long Hồ, phủ Gia Định, cho đến các năm về sau, với những thay đổi trong cách phân chia đơn vị hành chính của từng thời kỳ, tên gọi vùng đất này cũng có khác nhau. Nhưng về phạm vi địa lý khi ấy vùng Bến Tre chỉ bao gồm hai cù lao là Cù lao Bảo và Cù lao Minh. Đời sống dân cư chủ yếu làm nông, gắn bó với ruộng, vườn, giồng đất.

Miêu tả về Bến Tre xưa, trong “Bến Tre phong cảnh thi” in trong “Nam Kỳ phong tục nhơn vật diễn ca” (năm 1909) của Nguyễn Liên Phong có viết:

“Thuở cựu thuộc về tỉnh Vĩnh Long

Bến Tre cảnh tốt lại người đông.

Đại khoa cờ biển danh còn tạc,

Thổ sản điền viên lợi thạnh sung

Đất lịch dân hào trong mấy rạch,

Xóm nhơn nhà nghĩa các nơi giồng.

Tổng làng viên chức đều nho nhã,

Tập tục mỹ thuần gốc cổ phong”.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Năm 1867, sau khi chiếm Bến Tre, chính quyền thực dân Pháp bắt đầu thiết lập bộ máy cai trị, thành lập hạt (sở tham biện) Bến Tre và kiến thiết các công sở, mở mang đường phố, bến chợ... Đây là thời điểm nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn của người Pháp xuất hiện tại vùng đất Bến Tre như: Nhà bưu điện (1872), dinh tham biện (1876), khu nhà giam (1882), trường tiểu học (1887), nhà lồng chợ (1892), bệnh xá (1889), sở quan thuế...

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Năm 1899, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer ký nghị định chuyển từ sở tham biện thành tỉnh. Ngày 1-1-1900, Bến Tre chính thức trở thành đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo số liệu kết quả điều tra dân số, thời điểm năm 1901, dân số Bến Tre là 216.186 người (theo sách Người Bến Tre, tác giả Lê Minh Quốc).

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đến năm 1948, Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam bộ cắt Cù lao An Hóa (thuộc tỉnh Mỹ Tho) và 6 xã phần trên của Cù lao Minh (thuộc tỉnh Vĩnh Long) sáp nhập vào tỉnh Bến Tre thành một địa bàn thống nhất 3 cù lao: Cù lao Minh, Cù lao Bảo và Cù lao An Hóa.

Năm 1956, chính quyền Việt Nam cộng hòa đổi tên tỉnh Bến Tre thành tỉnh Kiến Hòa. Tuy nhiên, chính quyền Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cùng với Việt Nam Dân chủ cộng hòa không công nhận tên gọi tỉnh Kiến Hòa mà vẫn gọi theo tên cũ là tỉnh Bến Tre.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Từ ngày 30-4-1975 đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh phù hợp với điều kiện của đất nước và của địa phương, với 3 cù lao, tỉnh Bến Tre hiện gồm có 8 huyện và 1 thành phố trực thuộc tỉnh.

Phác họa về Bến Tre có câu ca dao:

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

 

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Ngày 30-4-1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Bến Tre cùng cả nước bước vào giai đoạn hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. 46 năm qua, vùng đất ba dải cù lao Bến Tre thay da đổi thịt từng ngày.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Bản đồ hành chính tỉnh Bến Tre năm 2019.

Hồi tưởng lại ký ức về Bến Tre xưa, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa tỉnh Bến Tre Nguyễn Quang Trị kể: “Trong ký ức tôi những năm 1967 - 1968, khi tôi 18, 19 tuổi là hình ảnh của Bến Tre thời chiến tranh, một Bến Tre nghèo, kém phát triển. Chỉ nói khu vực trung tâm tỉnh lỵ thôi thì đời sống nhân dân cũng còn rất nhiều khó khăn, khu vực dọc sông Bến Tre, từ cầu Cái Cá ra vàm giáp sông Hàm Luông thì nhà cửa phần lớn còn lụp xụp. Phía bờ Nam sông Bến Tre về đêm ánh đèn leo lét như vùng nông thôn sâu. Thậm chí đến những năm sau giải phóng, những năm đầu thập kỷ 1980, phía Mỹ Thạnh An vẫn còn những con đường đất nhỏ, ngoằn ngoèo, đi xe đạp còn rất vất vả. Không thể nói hết những cái nghèo, vất vả, chật vật, bấp bênh trong cuộc sống của người dân ngày ấy.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Bến Tre giờ đã thay da đổi thịt từng ngày, từng giờ và đã lột xác một cách thần kỳ. Đường sá rộng đẹp, đèn sáng, nhà cao, đẹp ngày càng nhiều, phố xá đông vui, phương tiện giao thông thuận lợi, đời sống người dân ngày một ổn định và phát triển. Bến Tre ngày nay đã thay đổi từ cảnh vật đến cuộc sống, từ đất đến người. Khái niệm “trù phú” mà người Bến Tre mong ước bấy lâu nay đã dần hiện lên từ các thị trấn, thị tứ, khu dân cư, phố thị đến những vùng quê nông thôn.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Vòng xoay Bến Tre ngày nay.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 23 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (TP. Bến Tre), 3 đô thị loại IV, 19 đô thị loại V. Có thể thấy, tỉnh nhà đã chuyển mình, phát triển vươn lên về mọi mặt. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, vị thế của tỉnh vẫn còn thấp. Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2045, tỉnh luôn thôi thúc quyết tâm thực hiện khát vọng sánh vai cùng các địa phương trong khu vực và cả nước.

Ông Nguyễn Quang Trị chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, tuổi trẻ là tuổi của tương lai, là người hiện thực hóa khát vọng, là tuổi nâng tầm khát vọng. Các bạn trẻ nên nhớ rằng, cái gì cũng có thể lấy lại được, ngoại trừ tuổi trẻ, đó là độ tuổi vinh quang nhất, nếu để qua đi một cách uổng phí thì ta sẽ không còn cơ hội nữa. Tôi thân chúc các bạn trẻ luôn có đầy ắp hoài bão, đầy đủ niềm tin và khát vọng”.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu và Trường THCS TP. Bến Tre.

Trước khát vọng sánh vai, cùng chung tay đưa Bến Tre đi lên, bạn Trần Thị Ngọc Thoại - công tác tại cơ quan Tỉnh Đoàn Bến Tre cho biết: “Để đạt được khát vọng sánh vai sớm hay muộn thì tùy thuộc vào chính hành động của mỗi con người ngay từ hôm nay. Với mình sẽ tiếp tục cố gắng học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện để góp phần xây dựng Bến Tre ngày càng giàu đẹp”.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Trên nền tảng của văn hóa vùng đất xứ Dừa, từ góc nhìn Bến Tre xưa, những con người Bến Tre đương đại luôn khát khao, mưu cầu một cuộc sống tốt đẹp. Để có được điều này, mỗi người hãy ra sức phấn đấu trong lao động, học tập để kế thừa, phát huy những giá trị của cha ông, thế hệ những người đi trước, tự tin bước vào thời kỳ mới, hiện thực hóa khát vọng Bến Tre phát triển hiện đại.

Đất cù lao chuyển mình vươn lên

Đất cù lao chuyển mình vươn lên