Có thể khẳng định,
hoạt động nghị trường trong năm qua với nhiều dấu ấn đã để lại niềm tin, ấn
tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về những kỳ họp sôi động, dân
chủ, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới và hợp lòng dân.
Ngoài việc hoàn thành
khối lượng công việc lớn nhất so
với những năm trước thì những đổi mới trong hoạt động, từ xây dựng luật pháp,
giám sát đến quyết định các vấn quan trọng của đất nước đều thể hiện rất rõ
tinh thần Hiến pháp 2013 và ngày càng cho thấy vị trí, vai trò của cơ quan
quyền lực nhà nước cao nhất.
|
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13 |
Nói về công tác lập pháp, qua hai kỳ họp thứ 9 và Kỳ họp thứ 10,
Quốc hội đã dành thời gian xem xét, thông qua 27 luật, 20 nghị quyết và cho ý
kiến về 19 dự án luật, trong đó có nhiều đạo luật có vị trí rất quan trọng
trong hệ thống pháp luật nước nhà, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ
chức bộ máy, tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân, thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, củng cố quốc
phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
Nói về tổ chức bộ máy,
điểm nổi bật chính là việc Quốc hội thảo luận kỹ, thông quaLuật Tổ chức
Chính quyền địa phương và Luật Tổ chức
Chính phủ (sửa đổi), trong đó quy định về phân cấp, phân quyền
rõ hơn giữa Trung ương và địa phương, nâng cao tính tự chủ và khắc phục những
“nút thắt” về trách nhiệm; tăng cườngcông khai minh
bạch.
Bộ luật Hình sự (sửa
đổi), với việc bỏ hình phạt tử
hình ở 7 tội danh và quy định cụ thể các điều kiện không áp
dụng hình phạt tử hình cũng như thi hành hình phạt tử hình đã thể hiện tinh
thần bảo đảm quyền con người được Hiến định, tính nhân đạo của Nhà nước ta cũng
như sự quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư
pháp.
Cùng với đó, Bộ Luật
tố tụng hình sự (sửa đổi) lần đầu thể hiện rõ nguyên tắc suy đoán vô tội,
"quyền im lặng" của người bị tạm giam, tạm giữ và buộc phải ghi âm, ghi hình
hoạt động hỏi cung càng cho thấy việc thể chế hóa Hiến pháp
vì quyền con người, quyền công dân, góp phần hạn chế những vụ án oan, sai chấn
động dư luận như từng xảy ra trong thời gian qua.
Việc cụ thể hóa phạm
vi, điều kiện áp dụng biện pháp tố tụng điều tra đặc
biệt (ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu
thập bí mật dữ liệu điện tử) cũng cho thấy quyết tâm trong đấu tranh phòng,
chống một số loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, trong đó có tội
phạm tham nhũng – vấn đề bức xúc nổi cộm hiện nay.
Nếu như trong Bộ luật
Dân sự (sửa đổi) thừa nhận quyền chuyển đổi
giới tínhđược đánh giá là bước tiến bộ về
tư duy công nhận quyền của một nhóm người không lớn trong
xã hội, thì quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi) về việc tòa không được từ
chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật
để áp dụng càng thể hiện rõ tinh thần của một Nhà nước pháp quyền.
Một điểm nhấn khác mà
cử tri có thể thấy rõ rệt hơn Hiến pháp 2013 ngày càng đi vào cuộc sống chính
là việc Quốc hội thông qua Luật Trưng cầu ý
dân (được hiến định từ 1946) với tinh thần bao quát “dân quyết là
trên hết”, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, tạo
cơ sở pháp lý đầy đủ cho nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, tham gia
rộng rãi, trực tiếp vào những vấn đề trọng đại của đất nước.
Triển khai thực hiện
Luật bầu cử đại biểu Quốc và đại biểu HĐND, Luật tổ chức Quốc hội và chuẩn bị
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021,
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập Hội đồng bầu cử
quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, phê chuẩn danh
sách các Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng, quyết định ngày bầu cử dự kiến vào Chủ
nhật 22-5-2016. Quốc hội đã bầu Tổng Thư ký để thực hiện chức năng, nhiệm vụ
theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội từ 1-1-2016.
Liên quan đến công tác
lập pháp năm 2015, chúng ta cũng không thể không nhắc đến việc lần đầu tiên
Quốc hội có sự điều chỉnh khi Luật đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực trên
cơ sở tiếp thu ý kiến và nguyện vọng của nhân dân. Đó là việc Quốc hội biểu
quyết thông qua Nghị quyết về
việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với
người lao động sau một năm nghỉ việc khi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội chưa
nhận được sự đồng thuận của một bộ phận người lao động.
Không thể phủ nhận nội
dung Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 là phù hợp với xu hướng phát triển
chung,thể hiện đúng quan điểm, định hướng mở rộng diện bao phủ BHXH, bảo đảm
quyền thụ hưởng lâu dài của người lao động, góp phần thực hiện chính sách an
sinh xã hội, song việc Quốc hội kịp thời điều chỉnh khi đánh giá cụ thể thực
tiễn ở nước ta, đã thể hiện rõ quan điểm của cơ quan lập pháp rằng luật phải
vào cuộc sống.
Những kết quả về công tác lập pháp của cả Quốc
hội khóa XIII nói chung và đặc biệt trong năm 2015 nói riêng sẽ tạo cơ sở vững
chắc cho Quốc hội khóa XIV tiếp tục khẳng định vị trí cơ quan quyền lực Nhà
nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, mở ra nhiều
triển vọng mới từ những quyết sách nơi nghị trường./.