Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre luôn nỗ lực làm tròn trọng trách người đại biểu của nhân dân

02/08/2021 - 06:15

BDK - Sau 9 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội (QH) khóa XV đã thành công tốt đẹp. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Bến Tre đã tham dự kỳ họp với nhiều hoạt động thiết thực, bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng tại nghị trường QH. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Yến Nhi - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh khi đoàn từ Hà Nội trở về.

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thông qua các nội dung, chương trình kỳ họp. Ảnh: CTV

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thông qua các nội dung, chương trình kỳ họp. Ảnh: CTV

* Xin bà cho biết một số kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV?

- Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV diễn ra 9 ngày trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, QH, Chính phủ, các cơ quan của QH, các cơ quan của Chính phủ đã rất tích cực, khẩn trương, làm việc liên tục, không có ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất, kết thúc kỳ họp sớm 3 ngày so với chương trình đã được thông qua, tạo điều kiện để các ĐBQH là lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành có thời gian chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, QH đã bám sát tình hình thực tế và kịp thời quyết định bổ sung Nghị quyết (NQ) Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch Covid-19, kịp thời kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

QH đã ban hành 29 NQ, trong đó có 17 NQ về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 NQ chuyên đề (về các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; 2 chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình giám sát của QH, thành lập Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022) và NQ Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV. Xem xét các báo cáo về tổng kết công tác bầu cử và kết quả xác nhận tư cách của ĐBQH khóa XV; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp.

* Những hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tham gia?

- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tham gia Kỳ họp thứ nhất với tinh thần trách nhiệm rất cao, tham gia bàn bạc, thảo luận một cách thẳng thắn, dân chủ nhiều vấn đề quan trọng tại diễn đàn QH. Các ĐBQH trong quá trình thảo luận, đóng góp luôn hướng đến lợi ích chung của quốc gia, dân tộc, đồng thời đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà.

Các ĐBQH đã tham gia thảo luận sôi nổi tại đoàn, tổ và tại hội trường Diên Hồng. Các ý kiến tập trung vào các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025... Các ý kiến của ĐBQH đã được Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan tiếp thu, giải trình thỏa đáng.

* Nhân sự của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tại kỳ họp này đã được phê chuẩn ở những vị trí như thế nào?

- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh qua kết quả bầu cử có 7 đại biểu, tuy nhiên đại biểu Phan Văn Mãi - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, do chuyển công tác về TP. Hồ Chí Minh nên chuyển sinh hoạt. Vì vậy, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh hiện tại có 6 thành viên, trong đó có 3 đại biểu Trung ương và 3 đại biểu địa phương.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được phê chuẩn làm Trưởng đoàn và tham gia làm thành viên Ủy ban Đối ngoại; bà Nguyễn Thị Yến Nhi làm Phó trưởng đoàn chuyên trách và tham gia làm thành viên Ủy ban Pháp luật; ông Đặng Thuần Phong được phê chuẩn làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội; bà Nguyễn Thị Lệ Thủy làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; bà Trần Thị Thanh Lam làm Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội; ông Võ Văn Hội làm thành viên của Ủy ban Quốc phòng và an ninh.

* Bà có suy nghĩ gì về ý kiến của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước bầu cử ĐBQH?

- Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, các ứng cử viên ĐBQH đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với địa phương tổ chức cho gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để trình bày chương trình hành động của mình. Qua các cuộc tiếp xúc cho thấy, cử tri rất tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào các ứng cử viên và mong rằng các đại biểu khi trúng cử cần thực hiện đúng những điều đã cam kết.

Là những người được cử tri tin tưởng, tín nhiệm và bầu làm ĐBQH, bản thân tôi và các đại biểu trong Đoàn luôn tâm niệm sâu sắc một điều là sẽ luôn nỗ lực, cố gắng làm tròn trách nhiệm của một người đại biểu dân cử để xứng đáng với tình cảm, niềm tin mà cử tri đã dành cho mình. Sẽ phát huy tối đa năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng đổi mới sáng tạo, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Sẽ là chiếc cầu nối hữu hiệu giữa cử tri với diễn đàn QH, đưa được hơi thở cuộc sống vào nghị trường, để QH thật sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

* Hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh trong thời gian tới?

- Dự kiến sau kỳ họp QH, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh thông qua các kênh truyền thông xin báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất của QH khóa XV để cử tri theo dõi. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri sẽ được thực hiện khi điều kiện cho phép.

Thực hiện theo quy định của pháp luật, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh trong thời gian tới sẽ tổ chức để các ĐBQH tiếp công dân, tiếp xúc cử tri với các hình thức phù hợp; tổ chức để các ĐBQH thảo luận về dự án luật, pháp lệnh và các dự án khác, dự kiến chương trình kỳ họp theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ QH; tổ chức hoạt động giám sát tại địa phương; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Các hoạt động của đại biểu cũng như của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh sẽ được kịp thời thông tin, báo cáo đến cử tri bằng những hình thức thích hợp để cử tri theo dõi và giám sát, góp ý.

* Xin cảm ơn Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh!

“Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã rất thành công, tạo tiền đề, động lực và mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Kết quả kỳ họp đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung cũng như các điều kiện bảo đảm và tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác điều hành của đoàn chủ tịch chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì không khí nghị trường sôi nổi trong tất cả các ngày làm việc. Các đại biểu Quốc hội đã phát huy trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, góp phần tạo nên thành công của kỳ họp”.

(Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi)

Hữu Hiệp (thực hiện)  

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN