15/05/2024 - 10:10
 

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Đoàn hỗ trợ nước ngọt tỉnh Tây Ninh gồm các tăng, ni, phật tử, văn nghệ sĩ, người dân ở Tây Ninh là một trong những đoàn đến hỗ trợ nước ngọt cho tỉnh Bến Tre đầu tiên trong mùa hạn mặn. Không phân biệt thành phần, sở thích, các thành viên trong đoàn cho biết họ đến các xã Mỹ Nhơn, Mỹ Chánh và thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri, Bến Tre vì biết nơi đây đang thiếu nước ngọt để ăn uống vì ảnh hưởng khắc nghiệt của hạn mặn. Không quản ngại đường xa, đoàn xe của Tây Ninh đã vượt hơn 150 cây số để mang về Ba Tri hơn 2.000 lốc nước lọc, 1.000 bình nước (loại 20 lít/bình) và hơn 40m3 nước ngọt (đã qua xử lý đảm bảo dùng trong nấu ăn và uống).

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Tây Ninh là một trong những đoàn đến hỗ trợ nước ngọt cho tỉnh Bến Tre đầu tiên trong mùa hạn mặn. Ảnh: Cẩm Trúc

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Bà con mang can, thùng đến nhận nước. Ảnh: Cẩm Trúc

Tại UBND xã Mỹ Nhơn, gần 11 giờ trưa, bà con đã có mặt đợi nhận nước. Dù nắng nóng gay gắt, đông người chen chúc, mồ hôi nhễ nhại nhưng không ai thấy mệt hay buồn phiền vì đoàn chở nước đến trưa, mỗi người đều khẩn trương, loay hoay với can, thùng nước chất lên xe để chở về.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Ni sư Diệu Ngọc trao nước cho người dân. Ảnh: Cẩm Trúc

Ni sư Diệu Ngọc, Trụ trì chùa Quảng Hương, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh thuộc hệ thống các chùa Núi Bà Tây Ninh, cho biết đây là lần thứ hai tham gia đoàn hỗ trợ nước cho người dân vùng hạn mặn Bến Tre. Có đi đến tận nơi mới thấu cảm nỗi khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt của người dân. Lượng nước này tuy không thấm là bao so với nhu cầu hiện tại, nhưng cảm thấy vui vì góp phần giúp người dân vùng hạn mặn vơi bớt khó khăn về nước ngọt.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Đoàn Tây Ninh hỗ trợ nước cho bà con tại Ba Tri. Ảnh: Cẩm Trúc

Bà Phan Thị Cúc, 68 tuổi, xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri mừng rỡ cho biết, gia đình bà thường mua nước suối với giá mỗi bình 10 ngàn đồng, 1 bình uống được vài ngày. Đây là lần đầu bà nhận nước miễn phí. Nhận được nước, bà sẽ nhờ người chở giúp về nhà để cùng với người mẹ hơn trăm tuổi của mình sử dụng trong những ngày nắng hạn.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Bà Phan Thị Cúc (thứ 2, từ phải sang) vui mừng khi nhận được những bình nước suối miễn phí. Ảnh: Cẩm Trúc

Còn chị Lê Ngọc Hạnh, xã An Hiệp (huyện Ba Tri) cho biết, trong vài ngày qua đã được hỗ trợ nước uống, nay được nhận thêm bồn chứa nước là rất mừng, vì có thêm dụng cụ trữ nước uống.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Tập đoàn Tân Á Đại Thành hỗ trợ 20 bồn và 10 máy lọc nước cho xã Tam Hiệp (Bình Đại). Ảnh: Cẩm Trúc

Tam Hiệp (Bình Đại) là một trong các xã đảo của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhu cầu nước ngọt trong mùa khô hàng năm do chịu tác động mặn xâm nhập. Riêng năm nay, xâm nhập mặn đến sớm hơn nửa tháng, gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của địa phương. “Thời gian qua, UBND xã cũng vận hành 3 máy lọc nước RO để cung cấp nước sinh hoạt cho hộ dân. Bên cạnh đó, các hộ dân tự chủ động trữ nước bằng túi nylon, đào ao. Tuy nhiên, do hạn mặn sâu và kéo dài nên nguồn nước của nhân dân tích trữ dần cạn kiệt, gặp không ít khó khăn”, Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hiệp Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ. Ngày 22-4-2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam và địa phương tổ chức trao 20 bồn, 6 máy lọc nước cho 3 điểm trường tại xã Tam Hiệp, qua đó kịp thời tiếp nước cho người dân địa phương.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao nước và bồn chứa nước cho các địa phương ở Bình Đại và Giồng Trôm. Ảnh: Cẩm Trúc

Tập đoàn Tân Á Đại Thành và Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng đã tặng bồn đựng nước và máy lọc nước cho các xã: Phú Thuận, huyện Bình Đại (4 máy lọc nước), các xã trên địa bàn huyện Giồng Trôm như: Tân Lợi Thạnh 20 bồn; Hưng Lễ 10 bồn và 3 máy lọc nước, Thạnh Phú Đông 5 bồn và 2 máy lọc nước. Tổng trị giá quà tặng khoảng 1 tỷ đồng.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Nhiều đoàn xe chở nước ngọt về tặng miễn phí cho bà con vùng nông thôn, xã đảo. Ảnh: Phúc Hậu

Từ thời điểm giữa tháng Tư, mỗi ngày, các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đều có xuất hiện nhiều đoàn xe chở nước về tặng miễn phí cho bà con các xã, nhất là các xã nông thôn, xã đảo. Mặc dù biết 1 - 2 can nước chỉ giúp mỗi nhà dân qua cơn thiếu nước vài ngày nhưng với người dân địa phương, những giọt nước ngọt mát là quý nhất trong lúc này.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Xã Hưng Lễ và Thạnh Phú Đông là 2 xã vùng sâu nằm trên địa bàn huyện Giồng Trôm. Trong thời gian qua, vào thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài, người dân trên địa bàn của 2 xã trên nói riêng và huyện Giồng Trôm nói chung thiếu nước ngọt trầm trọng. Từ thực tế nêu trên, nhu cầu sử dụng nước ngọt của người dân tăng cao. Tại địa phương xuất hiện nhiều xe chở nước ngọt để đổi cho người dân sử dụng. Tuy nhiên giá đổi nước tương đối cao, gây khó khăn cho bà con. Mặc dù chính quyền địa phương có quan tâm hỗ trợ, Nhà máy nước Tân Hào có chủ động cung cấp nước ngọt cho người dân qua hệ thống RO, nhưng số lượng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Trao tặng 4 sà lan nước ngọt cho nhà máy nước xã Tân Hào. Ảnh: Cẩm Trúc

Để giúp người dân giải quyết nhu cầu về nước ngọt trong việc sinh hoạt cũng như giảm được chi phí trong việc đổi nước ngọt, chị Nguyễn Thị Hằng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Giồng Trôm đã chủ động vận động các mạnh thường quân tổ chức các đoàn xe chở nước ngọt đến các tuyến lộ xã, để phát miễn phí cho người dân. Mỗi hộ dân có thể mang theo dụng cụ trữ nước để lấy nước về. Đây cũng là cách làm truyền thống của nhiều nơi và nhiều năm qua. Tuy nhiên, cách làm này mang lại hiệu quả không cao, tốn nhiều thời gian, công sức, chưa kể thất thoát nước trong quá trình thực hiện. “Cấp nước từ 2 giờ chiều đến hơn 8 giờ tối mà không hết xe 6m3 nước. Tối về nhà mệt, ăn uống không nổi. Về phía người đến nhận nước cũng rất vất vả. Có người đem bình 5 lít, hứng từng bình, có người đem thùng ra hứng nhưng không chờ nổi, ngã đổ, hư hỏng luôn thùng nước…”, chị Nguyễn Thị Hằng kể lại.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Chị Hằng (áo đỏ) vận động các đơn vị chở nước thô từ sà Lan về 3 Nhà máy nước của của Giồng Trôm. Ảnh: Cẩm Trúc

Để giải quyết khó khăn trên, chị Hằng vận động các mạnh thường quân cấp nước ngọt trực tiếp vào nhà máy nước? Vấn đề đặt ra là liệu cấp vào nhà máy và nhà máy bán ra thì còn đúng ý nghĩa thực chất của việc hỗ trợ nước ngọt miễn phí hay không - Nhưng câu trả lời là giá nước nhà máy thời điểm này chỉ có 6 - 7 ngàn đồng/m3 (giá hỗ trợ). Trong khi việc vận hành nhà máy thì tốn nhiều chi phí hơn. Mặt khác, phối hợp với nhà máy nước đưa nước đến tận vòi nước nhà dân là cách làm khoa học và thiết thực đối với từng hộ dân, đảm bảo các gia đình đều có nước sử dụng. Đặc biệt là tiết kiệm công vận chuyển; đối với những hộ người già, neo đơn vẫn có nước sạch về đến tận nhà để sử dụng. Đây là giải pháp tiện lợi, hiệu quả nhất. Đối với những hộ chưa tham gia vào hệ thống nhà máy nước nông thôn cũng vẫn có thể chia sẻ lại từ các gia đình lân cận.

Theo Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre Hạ Chí Điền, trong thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã áp dụng hình thức thuê sà lan vận chuyển nước ngọt về nhà máy nước xử lý để cung cấp cho người dân. Cách làm trên được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và người dân đồng tình cao trong quá trình thực hiện. Mặc dù trung tâm rất mong muốn hỗ trợ người dân kịp thời, thường xuyên và liên tục, tuy nhiên quy trình thủ tục đấu thầu thuê sà lan vận chuyển nước rườm rà, phức tạp nên cũng phần nào hạn chế trong quá trình thực hiện.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Sà lan chở nước ngọt hòa mạng nước máy cấp cho người dân. Ảnh: Cẩm Trúc

Qua trao đổi và nhận được đồng tình cao từ các mạnh thường quân, chị Nguyễn Thị Hằng đã chủ động phối hợp với các mạnh thường quân và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn triển khai thực hiện việc cấp nước ngọt miễn phí theo cách chuyển nước thô từ sà lan (kinh phí thuê vận chuyển sà lan nước ngọt do các mạnh thường quân tài trợ), các nhà máy nước thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chịu trách nhiệm xử lý và vận chuyển đến người dân thông qua hệ thống của nhà máy nước.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Các đơn vị hỗ trợ nước cho cho người dân huyện Giồng Trôm. Ảnh: Cẩm Trúc

Ý tưởng trên được triển khai thực hiện từ ngày 18-4 đến 22-4-2024, cả 3 nhà máy nước của huyện Giồng Trôm (Tân Hào, Lương Phú, Phước Long) đã nhận 10 sà lan nước ngọt thô. Hàng ngàn hộ dân tham gia mạng lưới của nhà máy đã có nước ngọt đến tận vòi của hộ gia đình. Nước đến đâu, hộ dân mừng đến đó. Niềm vui nhà nhà có nước ngọt về xôn xao như ngày hội ở quê. Chỉ tính riêng toàn hệ thống nhà máy nước Tân Hào có 4.300 hộ, sà lan nước về cấp vào nhà máy liên tục trong 4 ngày, nước ngọt đã chảy đến cuối tuyến ống, đảm bảo 100% hộ dân hòa mạng nước máy đều tiếp nhận được nước ngọt đã qua xử lý. “Tâm huyết nhất chương trình này là số lượng đưa vào nhà máy nhiều, giúp được rất nhiều hộ, những hộ người già, neo đơn đều có nước sạch sử dụng được hết”, chị Nguyễn Thị Hằng bộc bạch.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Viện Khoa học ứng dụng hỗ trợ nước cho người dân huyện Giồng Trôm. Ảnh: Tỉnh Đoàn

Theo Quản lý trưởng khu vực Giồng Trôm Lê Văn Vũ, từ tháng 3-2024, độ mặn ở khu vực nước nguồn lấy vào nhà máy đã lên 8‰, nhà máy đã ngưng cấp nước. Nguồn nước ngọt cạn kiệt. Khoảng giữa tháng 4-2024, nhà máy có đợt bơm nước ngọt 4 sà lan vào hệ thống cho bà con trữ nước sử dụng, tuy nhiên không đủ. Được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ huyện Giồng Trôm, các đoàn từ thiện đã đến Nhà máy nước Tân Hào để cho nước, đảm bảo đến hộ cuối tuyến ống cũng có nước ngọt. Hệ thống nhà máy nước Tân Hào cấp nước cho địa bàn 6 xã: Tân Thanh, Tân Hào, Long Mỹ, Tân Lợi Thạnh, Thạnh Phú Đông (21,22%), Hưng Lễ. Trong đó, Thạnh Phú Đông và Hưng Lễ chỉ cấp được một số hộ dọc tuyến lộ chính, số đông hộ còn lại vẫn phải đến các điểm cấp nước miễn phí ở xã để lấy.

Đến ngày 13-5-2024, ước tổng khối nước thô sà lan cung cấp cho 3 nhà máy nước Tân Hào, Lương Phú và Phước Long là 70.100m3.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre Hạ Chí Điền (bên trái) và Quản lý trưởng khu vực Giồng Trôm Lê Văn Vũ bên sà lan chở nước ngọt thô từ nơi khác về nhà máy. Ảnh: Cẩm Trúc

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre Hạ Chí Điền chia sẻ: Mùa khô năm 2023, khi độ mặn ở các vị trí nước nguồn lấy vào nhà máy bị nhiễm mặn vượt ngưỡng cho phép, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã bù lỗ mua nước ngọt thô từ nơi khác chở về nhà máy bằng sà lan. Sau đó xử lý và cấp vào hệ thống cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, thời gian hạn mặn không kéo dài. Năm nay tình hình hạn mặn gay gắt, Ban Giám đốc trung tâm và các phòng chuyên môn đã họp bàn đưa ra các phương án để chủ động ứng phó trong mùa hạn mặn như: Tổ chức đo mặn tại nguồn nước thô và độ mặn sau xử lý của các nhà máy nước để có kế hoạch trữ nước; vận hành nhà máy phù hợp kết hợp vận hành hệ thống lọc mặn RO; thực hiện cấp nước ngọt tập trung qua hệ thống RO tại các nhà máy nước…

“Tuy nhiên, mọi hoạt động của trung tâm chỉ hỗ trợ và giải quyết được một phần nào khó khăn cho người dân trong mùa hạn mặn. Đối với tình hình hạn mặn gay gắt và kéo dài như hiện nay, rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các mạnh thường quân, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương để cùng nhau giải quyết bài toán khó về cấp nước ngọt, từng lúc giúp bà con vượt qua cơn hạn mặn…”, ông Hạ Chí Điền khẳng định.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Những ngày cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử càng khiến người dân Bến Tre vất vả hơn do khan hiếm nước ngọt dự trữ. Những giọt nước nghĩa tình của các tỉnh, thành trong nước đã cùng “chảy” xuôi về miền Tây yêu thương, trong đó có tỉnh Bến Tre. Hơn lúc nào hết, việc san sẻ nước ngọt trong thời điểm này đã nêu bậc nghĩa cử “tương thân tương ái”, tinh thần đoàn kết, cùng đồng lòng hỗ trợ đồng bào miền Tây đang đối mặt với hạn mặn khốc liệt.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vận động hỗ trợ nước cho người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Tỉnh Đoàn

Qua 1 tháng cao điểm (từ 17-4 đến 17-5-2024), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức trao tặng 3.915 khối nước ngọt, 324 bồn chứa nước các loại, 8.890 bình nước 21 lít và can 30 lít, 45.168 chai nước uống đóng chai, với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng. Đoàn các cấp còn phối hợp trao tặng 15.610 khối nước ngọt, 2.250 bồn chứa nước, 15.100 bình nước lọc loại 20 lít, 20.000 lốc nước suối, hơn 2.300 ngày công lao động hỗ trợ vận chuyển nước, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng.

Thay lời cảm ơn, “của 1 đồng, công 1 nén” là câu nói chất phác, thật thà của người dân địa phương tri ân đến các cá nhân, tổ chức nhiều nơi đã vận chuyển những giọt nước yêu thương về cho bà con Bến Tre.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Bà Đoàn Thị Trang - ấp Bình Phú, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Chí Nguyên

Theo bà Đoàn Thị Trang - ấp Bình Phú, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, thời gian qua do nước mặn xâm nhập nên thiếu nước xài. Những hộ ở gần sông thì có thể canh lấy khi có đợt nước ngọt về, còn những hộ ở sâu bên trong thì vẫn không có được nước ngọt. Do đó, khi có được các đoàn mạnh thường quân về hỗ trợ nước ngọt miễn phí, bà con người dân ở đây rất là mừng. Rất cảm ơn tấm lòng thiện nguyện của mạnh thường quân đã kịp thời quan tâm đến người dân vùng hạn mặn.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

 Ông Hồ Văn Đấu - Trưởng ấp Thới An, xã Thới Thuận, Bình Đại nhận nước hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Ảnh: Phúc Hậu 

Ông Hồ Văn Đấu - Trưởng ấp Thới An, xã Thới Thuận, Bình Đại cho biết: Ngay từ đầu năm, thông tin báo đài cũng đã dự báo tình hình năm nay hạn mặn sẽ xâm nhập sâu và kéo dài. Ở địa phương cũng đã có tuyên truyền đến tận tổ nhân dân tự quản và hộ gia đình phải sắm sửa dụng cụ để trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm. Riêng ở góc độ địa phương, chúng tôi rất cảm ơn, hoan nghênh tinh thần của các mạnh thường quân, các nhóm thiện nguyện đã xin nước về chia sẻ hỗ trợ cho nhân dân ấp Thới an để bà con có nước sử dụng đỡ và chờ tới mùa mưa. 

Sáng ngày 30-4-2024, mặc dù vào dịp nghỉ lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhưng Hội Nông dân TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã chở 20 ngàn lít nước ngọt tinh khiết (nước uống đóng chai) cho hộ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Anh Phạm Minh Thuận - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân TP. Đồng Xoài, Giám đốc doanh nghiệp cung ứng rau củ quả Thuận Ngát, tỉnh Bình Phước chia sẻ, chuyến đi này giúp anh thấu cảm hơn nỗi vất vả vì thiếu nước ngọt của người dân Bến Tre. Anh cho biết sẽ tiếp tục quay trở lại tỉnh nhiều chuyến nữa.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Bà Trần Thị Thu vui mừng đến nhận nước. Ảnh: Cẩm Trúc

Nghe tin có đoàn xe hỗ trợ nước miễn phí, bà Trần Thị Thu, khoảng 70 tuổi, cùng với nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mỹ Hưng (Thạnh Phú) khẩn trương đến chờ nhận nước. Bà luôn lời cảm ơn các nhà tài trợ, mạnh thường quân, những tấm lòng ở các nơi đã quan tâm đến người dân Bến Tre trong mùa hạn mặn.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Sư cô Định Liên và nhóm thiện nguyện “Trái tim yêu thương” hỗ trợ nước ngọt cho bà con xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngày 1-5-2024, đoàn xe chở nước ngọt của nhóm thiện nguyện mang tên “Trái tim yêu thương” và Sư cô Định Liên, chùa Tịnh Đức, tỉnh Đồng Nai đã đến xã Hòa Lợi, huyện Thạnh Phú. Nước được phân bổ, vận chuyển đến từng ấp cho nhân dân. Sư cô Định Liên nói: “Ở đâu cần là mình đi tới đó. Nước, điện và đường là những vấn đề quan trọng nhất cho dân. Cấp thiết nhất hiện nay là nước ngọt cho bà con vùng hạn mặn, nhất là Bến Tre thì mình phải phục vụ, cung cấp cho dân. Đây là trách nhiệm của mỗi người trong cộng đồng, xã hội. Vì vậy, tất cả những người tu, cư sĩ tại gia và những người dân đều phải hỗ trợ nhau vượt qua hạn mặn. Phật tử ở chùa, người dân trong huyện, tất cả ai có bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu, có nơi còn tặng nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, tùy theo phát tâm của phật tử.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

 Công ty Biwase trao nước cho bà con xã Vĩnh Hòa (Ba Tri). Ảnh: Cẩm Trúc

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Đại diện Công ty Biwase và Hoa hậu Thanh Hà đến thăm, tặng quà, hỗ trợ nước uống cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngày 4-5-2024, Công ty Biwase đã mang đến xã Vĩnh Hòa (Ba Tri)  1.000 bình nước uống (loại 20 lít), 100 thùng nước đóng chai cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo; đến thăm và tặng quà, nước uống và 2 triệu đồng tiền mặt cho 10 cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Dịp này, Hoa hậu Thanh Hà cũng kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ, chung tay giúp Bến Tre nói riêng và các tỉnh miền Tây cùng đi qua mùa hạn mặn.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Hội từ thiện chùa Tường Nguyên tặng nước, bồn chứa nước và nhu yếu phẩm cho bà con vùng hạn mặn. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngày 5-5-2024, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp tục hành trình mang “Giọt nước nghĩa tình 2024” đến 3 xã của huyện Bình Đại và 2 xã của huyện Ba Tri. Trao tổng cộng 1.000 phần quà, mỗi phần gồm: 1 thùng chứa nước loại dung tích 160 lít (thùng nhựa Duy Tân), 2 bình nước 14 lít (Sapuwa), 5kg rau củ quả, 2 hộp Berocca cho các hộ dân. Tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Báo Công an TP. Hồ Chí Minh vận động Công ty Tân Hiệp Phát tặng nước cho bà con các trên địa bàn huyện Châu Thành và Ba Tri. Ảnh: Cẩm Trúc

Bước vào tuần thứ 2 của tháng 5-2024, những cơn mưa đầu mùa đã về, làm dịu mát nhiều vườn cây trái. Ở một số nơi, người dân đã trữ được nước mưa phục vụ cho sinh hoạt, nhưng lượng mưa vẫn chưa thấm vào đâu và bà con vẫn đang cần nước uống. Ngày 10-5-2024, Báo Công an TP. Hồ Chí Minh vận động Công ty Tân Hiệp Phát tặng hơn 7.700 thùng nước tinh khiết và 620m3 nước ngọt (tổng trị giá 800 triệu đồng) cho bà con các trên địa bàn huyện Châu Thành và Ba Tri.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Tây Ninh hỗ trợ Bến Tre 500 triệu đồng để mua bồn tặng cho người dân vào đầu mùa mưa. Ảnh: Cẩm Trúc

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ Bến Tre 500 triệu đồng để mua bồn tặng cho người dân vào đầu mùa mưa với ý nghĩa kịp thời hỗ trợ người dân địa phương có thêm dụng cụ trữ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống…

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Và còn nhiều tấm lòng mạnh thường quân đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh vẫn đang tiếp tục hành trình chia sẻ những giọt nước nhân văn, nặng tình. Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống của dân tộc ta về tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng hỗ trợ, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh.

Đong đầy giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn mặn

Ảnh: Phúc Hậu

---------------------------------------

Thực hiện:
Nội dung: Cẩm Trúc
Trình bày: Mỹ Hạnh