Du lịch thông minh

01/12/2021 - 06:24

BDK - Du lịch thông minh (DLTM) là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch (DL), phục vụ du khách, chính quyền, doanh nghiệp.

Tại Bến Tre, VNPT cùng các đơn vị quản lý nhà nước đã đưa vào khai thác Cổng thông tin DLTM với tên miền https://bentretourism.vn/ đã từng bước phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy ngành DL phát triển bền vững theo xu hướng của công nghệ 4.0. Những giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực DL đã mở ra triển vọng mới thúc đẩy phát triển ngành DL xứ Dừa phát triển một cách bền vững.

Với giải pháp DLTM, khách DL có thể dễ dàng tương tác trên các loại thiết bị thông minh như: máy tính bảng, điện thoại thông minh… Đặc biệt, những địa điểm, thông tin DL đều được tích hợp với bản đồ số giúp du khách có thể dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn. Đây là lợi ích thiết thực mang lại cho doanh nghiệp khi tham gia ứng dụng có thể kết nối dễ dàng với du khách để quảng bá, giới thiệu sản phẩm mình đang cung cấp.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, du khách có thể tải về và sử dụng khi đặt chân đến Bến Tre tại địa chỉ sau: Đối với hệ điều hành Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.bentre.tourism. Đối với hệ điều hành iOS: https://apps.apple.com/vn/app/ben-tre-tourism/id1538945998?l=vi

Hệ thống DLTM bao gồm các thành phần cơ bản: Cổng thông tin DL, ứng dụng DL trên di động, bản đồ DL, hệ thống Wifi công cộng, hệ thống lưu trú, hệ thống phân tích dữ liệu DL được tích hợp với các công nghệ mới hiện nay như: thực tại ảo, thực tại tăng cường, ảnh 360, trí tuệ nhân tạo đã và đang đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Phát triển ứng dụng chính là yêu cầu bắt buộc phù hợp với xu thế phát triển của DL Việt Nam và thế giới.

Hệ thống DLTM làm tăng hiệu quả quản lý nhà nước ngành DL, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành toàn diện hoạt động; quảng bá DL hướng tới phát triển thị trường quốc tế; tăng thu ngân sách DL từ xã hội hóa; nắm bắt được số liệu về DL, từ đó có thể dự báo, ra quyết định chính xác để tạo tính đột phá. Đối với người dân, du khách, giúp nâng cao trải nghiệm trong hành trình DL; tra cứu, tiếp nhận và nắm bắt thông tin nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí; được hướng tới sự khác biệt nổi trội, an toàn, thân thiện; khuyến khích tương tác, trao đổi thông tin. Mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá cho doanh nghiệp, góp phần tăng doanh thu; tạo chuỗi liên kết, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ DL hoàn chỉnh…

Với các tính năng của hệ thống, có thể nói đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển DL của tỉnh, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực DL theo kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh và của quốc gia về phát triển DL tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Minh Bằng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN