Hàn Quốc-Mỹ xem xét lập đối thoại quốc phòng song phương mới

13/10/2021 - 11:20

Việc xem xét thiết lập đối thoại quốc phòng dự kiến sẽ được thảo luận khi 2 nước tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng cấp bộ trưởng thường niên, họp tham vấn an ninh vào cuối năm nay tại Seoul.

Ảnh minh họa. (Nguồn: koreaportal.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: koreaportal.com)

Theo Yonhap, ngày 13-10-2021, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí xem xét thiết lập đối thoại quốc phòng song phương mới cấp chuyên viên nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các sáng kiến chính sách khu vực của hai nước.

Một nguồn tin trao đổi với hãng thông tấn Yonhap cho biết: "Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được sự hiểu biết cần thiết về việc xem xét thiết lập nền tảng đối thoại cấp chuyên viên để tìm mối liên hệ giữa chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chính sách phương Nam mới. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa quyết định về thời điểm và cách thức tiến hành đối thoại này."

Vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng cấp bộ trưởng thường niên, họp tham vấn an ninh vào cuối năm nay tại Seoul.

Trước đó, hãng KBS dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon cho biết nước này và Mỹ sẽ thảo luận về đề xuất gần đây của Tổng thống Moon Jae-in nhằm chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Ông Suh Hoon nói: "Kể từ khi các kênh thông tin liên lạc liên Triều khôi phục, chúng ta phải tăng cường tương tác giữa hai miền Triều Tiên và các cuộc tham vấn mở mộng của Mỹ về vấn đề này sẽ được xúc tiến."

Trong khi đó, ông né tránh đề cập tới đồn đoán rằng liệu Mỹ có ủng hộ sáng kiến về việc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên hay không, tuy nhiên khẳng định rằng vấn đề đó sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN