Hiệu quả từ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

28/05/2013 - 16:08
Trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng ngay từ khi học mầm non.

Năm học 2012-2013 là năm thứ 5 tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bến Tre đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trường học cùng phối hợp thực hiện 5 nội dung.

Hình thành kỹ năng sống

Hiệu quả dễ thấy nhất mà phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mang lại là việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp. Ngành giáo dục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số trường ở cả 3 bậc học: Mầm non Mỹ Thạnh An, Hoa Dừa, Sao Mai; Tiểu học Phú Hưng, Bến Tre… Hiện nay, 100% trường học đều có nhân viên y tế. Công tác phối hợp giữa nhà trường và chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương ngày càng chặt chẽ trong việc thực hiện phong trào. Hội khuyến học ở địa phương thông qua việc khuyến học, khuyến tài đã xây dựng được xã hội học tập và trực tiếp hỗ trợ những điều kiện cần thiết để tạo dựng môi trường học tập ngày càng thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Hàng năm, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục đạt kết quả khả quan. Trong năm học 2012-2013, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã huy động 232 suất học bổng, trị giá 232 triệu đồng và 30 xe đạp, trị giá trên 42 triệu đồng.

Thực hiện tiêu chí dạy học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh để giúp các em tự tin trong học tập, ngành giáo dục đã chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học. Từng cán bộ quản lý thực hiện khá tốt nhiệm vụ để đạt hiệu quả. Giáo dục lồng ghép kỹ năng sống cho trẻ ngay ở bậc học mầm non. Vận dụng linh hoạt phương pháp “bàn tay nặn bột” đối với cấp tiểu học. Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học ở cấp THCS. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hoạt động tổ chuyên môn.

Trong quá trình hội nhập và phát triển, thành phố còn chú trọng việc dạy Tiếng Anh, Tin học nhằm rèn kỹ năng cho học sinh. Rèn kỹ năng ứng xử tình huống hợp lý trong cuộc sống về biến đổi khí hậu, phòng chống đuối nước - đây là một kỹ năng mà ngành tập trung quan tâm ngay từ bậc học mầm non. Ngoài ra, ngành còn chú trọng rèn thói quen làm việc, sinh hoạt theo nhóm, kỹ năng ứng xử văn hóa, kỹ năng chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội, có thái độ thân thiện với bạn bè, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi và thầy cô, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích thường gặp như: tai nạn giao thông, bạo lực trong trường học... Đặc biệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chú trọng phối hợp với Thành đoàn, Phòng Tư pháp tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học và THCS, tìm hiểu quyền và bổn phận của trẻ em.

Hiệu quả lâu dài

Trao đổi về hiệu quả của phong trào, thầy Võ Văn Luyến - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, biểu hiện tích cực nhất là học sinh đến trường thoải mái hơn, biết đoàn kết thân ái cùng chơi, cùng vui, cùng học, tự tin khi tham gia vào trò chơi hay các hội thi do trường và ngành tổ chức. Việc thực hiện trường lớp xanh - sạch - đẹp đã tạo được môi trường thân thiện để học sinh ý thức trong việc giữ gìn môi trường, biết chăm sóc vườn trường, chăm sóc cây cảnh. Qua đó, giáo dục các em về tình yêu lao động, yêu quý trường lớp và thầy cô, bạn bè. Giáo viên có tinh thần trách nhiệm hơn, hết lòng, hết sức trong việc dạy dỗ, chăm sóc học sinh; phối hợp tốt với gia đình và các tổ chức đoàn thể trong việc rèn luyện giáo dục đạo đức học sinh. Trong giảng dạy, đa số giáo viên phát huy tốt tinh thần tự học, tự rèn, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng. Nhiều tiết dạy sinh động, hấp dẫn thu hút sự chú ý học tập của học sinh. Công tác quản lý, phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể ở địa phương có chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt việc vận động học sinh có nguy cơ bỏ học ra lớp.

Tác động lớn nhất của phong trào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu từng bước đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục. Sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương nhằm phát huy tính chủ động, sáng kiến tích cực của mỗi cá nhân, mỗi ngành cũng như các hội đoàn thể trên cơ sở các thế mạnh của ngành. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp trồng người, vì tương lai của con em mình và sự phát triển chung của đất nước. Các cấp hội đoàn thể thường xuyên quan tâm vận động các em đến trường để hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học; vận động được sự ủng hộ của các mạnh thường quân hỗ trợ học phẩm, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là vấn đề thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mà trong thời gian vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Bến Tre đã thực hiện đạt phổ cập trung học.

Bài, ảnh: Trung Nhựt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN