Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng

30/08/2024 - 05:25

BDK.VN - Từ ngày 5 đến 15-9-2024, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức  Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TBD) (sau đây gọi tắt là Hội nghị), với chủ đề “Cộng đồng địa phương  và phát triển bền vững trong Công viên địa chất (CVĐC)”. Hội nghị dự kiến thu hút 800 - 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

 Di tích đỉnh núi Báo Đông, xã Đức Long (Thạch An)

Hội nghị không chỉ là sự kiện của riêng tỉnh Cao Bằng mà còn là ngày hội của các địa phương đang có sở hữu danh hiệu UNESCO. Qua đó, góp phần định vị tỉnh miền núi Đông Bắc nói riêng, các địa phương của Việt Nam nói chung trên bản đồ di sản thế giới. Đây vừa là cơ hội để tăng cường kết nối hợp tác quốc tế, vừa là dịp quảng báo, đưa các địa phương Việt Nam ra thế giới  và đưa thế giới đến gần hơn với Việt Nam

Hội nghị sẽ truyền động lực mạnh mẽ, khích lệ các địa phương của Việt Nam nói riêng và các nước nói chung tham gia vào mạng lưới để vừa bảo vệ ngôi nhà - Trái đất chung, vừa phát huy, tạo sinh kế cho người dân, góp phần làm đậm nét hơn thông điệp: Việt Nam là một đất nước văn minh, an toan, tươi đẹp; văn hoá đạo đức, giàu truyền thống; phát triển năng động; con người thân thiện, mến khách; địa điểm đáng tinh cậy để sinh sống, học tập, du lịch, đầu tư. Đây cũng là dịp để Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò thành viên tích cực, trách nhiệm và đóng góp thực chất vào các vấn đề chung của Tổ chức UNESCO.

CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG KHUÔN KHỔ HỘI NGHỊ

1. Trước khai mạc Hội nghị

Từ ngày 8 đến 9-9-2024, diễn ra các phiên họp của Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO. Nội dung: Trao đổi các nội dung hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO, đánh giá hồ sơ thẩm định, tái thẩm định.

Ngày 10-9-2024, diễn ra phiên họp của Ban điều hành Mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN ExB). Nội dung: Trao đổi, đánh giá tiến độ triển khai các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu năm 2024; trao đổi thảo luận, xây dựng phương hướng, thống nhất, đưa ra các quyết định liên quan đến các hoạt động của Mạng lưới.

 Ngày 11-9-2024: Các cuộc tiếp xúc, làm việc giữa tỉnh Cao Bằng với Hội đồng và Ban điều hành Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO; đại diện tổ chức Liên hợp quốc, UNESCO và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; Đại sứ quán các nước. Nội dung: Sơ bộ một số nội dung mà Hội đồng CVĐC đã thực hiện khi đến Cao Bằng; giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch của Cao Bằng và khả năng hợp tác với các nước. Phiên họp của Ban cố vấn Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD (APGN AC). Nội dung: Trao đổi, đánh giá tiến độ triển khai các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD liên quan đến các lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản, quản lý và vận hành CVĐC toàn cầu UNESCO, giáo dục và cộng đồng, kế hoạch hoạt động giai đoạn 2022 - 2024, định hướng các hoạt động trao đổi, hợp tác trong Mạng lưới giai đoạn 2024 – 2026, các quốc gia ứng cử đăng cai Hội nghị quốc tế lần thứ 9 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu Khu vực châu Á - TBD năm 2026 trình bày hồ sơ ứng viên…Phiên họp của Ban điều phối Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD (APGN CC). Nội dung: Báo cáo kết quả hoạt động của Mạng lưới khu vực châu Á - TBD, CVĐC các quốc gia trong khu vực giai đoạn 2022 - 2024 và 9 tháng đầu năm 2024; trao đổi, thống nhất các hoạt động, sáng kiến, triển khai phương hướng hoạt động của Mạng lưới; thông báo sơ bộ về kết quả lựa chọn quốc gia đăng cai Hội nghị quốc tế lần thứ 9 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD năm 2026. Bầu Ban điều phối của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD năm 2024 - 2026. Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Mạng lưới CVĐC toàn cầu (2004 - 2024). Nội dung: Ôn lại truyền thống, quá trình xây dựng và phát triển Mạng lưới CVĐC toàn cầu qua 20 năm trong việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản địa chất, đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể, các hoạt động bảo vệ môi trường, vì sự phát triển của cộng đồng và phát triển bền vững; nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên Mạng lưới trong việc thực hiện các mục tiêu chung của CVĐC toàn cầu UNESCO; quảng bá hình ảnh CVĐC toàn cầu UNESCO.

2. Khai mạc Hội nghị và các phiên hội thảo chuyên đề

Sáng 12-9-2024: Khai mạc Hội nghị tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng. Ngay sau khai mạc là lễ cắt băng khánh thành không gian trưng bày, triển lãm, quảng bá.

Phiên họp toàn thể các CVĐC được tổ chức trong ngày 12-9-2024. Nội dung: Tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các thành viên trong Mạng lưới; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình hiệu quả trong công tác xây dựng và phát huy mô hình CVĐC. 

Các phiên hội thảo chuyên đề được tổ chức vào chiều 12-9, ngày 13-9 và sáng 15-9-2024.

Các đại biểu dự Hội nghị trình bày các báo cáo, tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng và phát triển, phát huy giá trị mô hình CVĐC, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản địa chất, đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể, các hoạt động bảo vệ môi trường, gắn với các hoạt động phát triển du lịch, vì sự phát triển của cộng đồng và phát triển bền vững.

Các phiên hội thảo, với 6 chủ đề: Tri thức bản địa và sự tham gia của cộng đồng địa phương trong phát triển CVĐC. Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tai biến địa chất và thích ứng với Biến đổi khí hậu. Điều tra, đánh giá, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị các loại hình di sản. CVĐC với các mục tiêu phát triển bền vững. Tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ở CVĐC. Khó khăn, thách thức ở các khu vực muốn trở thành CVĐC. Mỗi hội thảo sẽ có 2 chuyên gia chủ trì (chuyên gia về các lĩnh vực chuyên ngành, thành viên Ban điều hành Mạng lưới CVĐC toàn cầu, Mạng lưới châu Á - TBD).

 Chiều 15-9-2024, bế mạc Hội nghị tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng. Nội dung: Đánh giá tổng kết công tác tổ chức Hội nghị; chương trình biểu diễn nghệ thuật và thực hiện nghi lễ trao cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị APGN lần 9 năm 2026.

Bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc

3. Các hoạt động diễn ra song song và bên lề Hội nghị

Ngày 11-9-2024, Hội thảo quốc tế phát huy giá trị danh hiệu UNESCO tại Việt Nam phục vụ phát triển bền vững. Nội dung: Chia sẻ việc kinh nghiệm xây dựng, phát triển, quản lý, và phát huy các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam,…

 Ngày 12-9-2024, Hội nghị thường niên của Tiểu ban chuyên môn về CVĐC toàn cầu Việt Nam. Nội dung: Sơ kết các hoạt động của Tiểu Ban, các CVĐC trong Mạng lưới CVĐC Việt Nam, chia sẻ khó khăn thách thức trong công tác xây dựng, quản lý và phát triển CVĐC tại Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, theo đăng ký của các CVĐC, có hoạt động trao đổi, ký kết biên bản hợp tác giữa các CVĐC trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - TBD và một số hoạt động hội nghị, hội thảo chuyên đề và trao đổi hợp tác khác.

Chương trình trải nghiệm các tuyến du lịch CVĐC Non nước Cao Bằng. Đại biểu tham gia hội nghị đăng ký lựa chọn 1 trong 2 tuyến tham quan: Tuyến tham quan “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên”: Cảnh quan karst trưởng thành và già đặc sắc với cảnh quan hùng vĩ, non nước hữu tình, những danh thắng nổi tiếng thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần Núi (huyện Trùng Khánh), hồ Thăng Hen (huyện Quảng Hoà),…; các làng nghề truyền thống như làng rèn Phúc Sen, làng hương Phia Thắp, làng làm giấy bản Dìa Trên (huyện Quảng Hoà),…; khám phá những bản sắc truyền thống của đồng bào qua các lễ hội dân gian: Hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên; hội Thanh minh; hội Lồng tồng; hội Nàng Hai…; trải nghiệm cuộc sống thanh bình với những ngôi làng cổ, thưởng thức làn điệu hát then đàn tính, ẩm thực mang hương vị núi rừng. Tuyến tham quan “Khám phá Phja Oắc - vùng núi của những đổi thay”: Thăm di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình gắn liền với sự kiện thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22-12-1944, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; đây cũng là nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngắm cảnh quan núi đá vôi ấn tượng với cảnh quan lưng rồng, vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén cùng nhiều loại khoáng sản quý hiếm như đá granite, vonfram…, hệ động thực vật đa dạng, phong phú; tìm hiểu những dấu vết về môi trường biển qua san hô cổ được tìm thấy tại xã Lang Môn, huyện Nguyên Bình…

Không gian trưng bày, triển lãm, quảng bá, diễn ra từ ngày 12 đến hết 15-9-2024 tại khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, khu vực quảng trường km5, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng. Nội dung: Triển lãm ảnh đẹp Non nước Cao Bằng, các gian hàng quảng bá giới thiệu các CVĐC toàn cầu và tiềm năng của Mạng lưới, gian hàng Câu lạc bộ “Cùng em khám phá CVĐC” Non nước Cao Bằng; Không gian văn hóa dân tộc trong vùng CVĐC Non nước Cao Bằng; Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm xe điện của Công ty Vinfast; Triển lãm trưng bày các sản phẩm OCOP (trong và ngoài tỉnh), sản phẩm Mạng lưới đối tác CVĐC (có gắn logo CVĐC);…

Hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ tại Phố đi bộ Kim Đồng, diễn ra từ  ngày 13 đến 14-9-2024. Nội dung: Tổ chức các hoạt động văn hoá, triển lãm ảnh, văn nghệ và thể thao để các đại biểu tham dự Hội nghị trải nghiệm.

Tr.Q (tổng hợp)

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN