Hội Nông dân huyện Châu Thành: Thực hiện các giải pháp cho năm “tăng tốc”

21/06/2018 - 19:48

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Lao Văn Trường tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Quới Sơn.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Lao Văn Trường tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Quới Sơn.

Với vai trò là tổ chức đoàn thể, nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân (HND) huyện Châu Thành chủ động đổi mới phương thức hoạt động để đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Công tác vận động phát triển các hình thức kinh tế tập thể được phát triển, kết nối đầu ra sản phẩm của nông dân theo chuỗi giá trị bước đầu có hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Dư Văn Thành - Chủ tịch HND huyện cho biết: Hàng năm, HND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi xuống tận cơ sở hội. Qua 5 năm (2012 - 2017), tổng số hộ đăng ký 96.880 lượt hộ, chiếm 70,50% hộ nông nghiệp, đạt 106% so với nghị quyết. Kết quả bình xét đạt 67.384 lượt hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt 55,50% so với số hộ đăng ký. Riêng trong năm 2016, do ảnh hưởng xâm nhập mặn, số hộ đăng ký và hộ đạt giảm nhưng chất lượng phong trào không giảm, số hộ thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng tăng 5%.

Cùng với đó, các cấp hội còn tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã xây dựng được 65 mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có 52 mô hình trồng trọt, 13 mô hình chăn nuôi. Các mô hình đã góp phần tăng thu nhập, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, hội còn quan tâm công tác giảm nghèo cho hội viên. Hàng năm, hội chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo, chọn xã điểm tổ chức thực hiện, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi cho hội viên vay phát triển sản xuất; vận động hội viên, nông dân đoàn kết, tương trợ giúp nhau giảm nghèo. 5 năm qua, đã có 5.350 hội viên khá giúp 320 hộ hội viên nghèo bằng các hình thức cho mượn, bán trả chậm cây, con giống, không tính lãi. Hội phối hợp với ngành lao động - thương binh, xã hội tuyên truyền, vận động con, em hội viên, nông dân tham gia xuất khẩu lao động, kết quả vận động được 269 người tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường các nước: Nhật, Hàn Quốc, Malaysia. Từ đó góp phần cùng huyện giảm từ 2% hộ nghèo hàng năm; năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,5% (theo tiêu chí mới).

Phát huy những mặt đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, HND huyện tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm xây dựng giai cấp nông dân thật sự vững mạnh. Theo ông Dư Văn Thành, để đạt mục tiêu này, hội chỉ đạo tập trung tuyên truyền hình mẫu người nông dân “5 mới, 10 đặc điểm” làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của nông dân trong phát triển kinh tế, xã hội. Kịp thời phát hiện cổ vũ, tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, gương phấn đấu vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo.

Thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội các cấp về mọi mặt, nhất là cán bộ chủ chốt của các cấp hội là người có đạo, là nữ, trẻ, cán bộ phải có phẩm chất đạo đức và năng lực, thật sự có uy tín, nhiệt tình gắn bó thiết tha với công tác hội và phong trào nông dân nhằm thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ của hội đề ra.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN