Hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”

07/04/2021 - 06:57

BDK - Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) 7-4 là một trong những sự kiện lớn của cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng, nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân có đủ sức khỏe, tích cực tham gia HMTN để cung cấp đủ máu cấp cứu, điều trị cho hàng triệu người bệnh cần truyền máu. Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần nhân ái như câu khẩu hiệu của hoạt động HMTN “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”.

Các nhân viên hệ thống ngân hàng tỉnh tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Các nhân viên hệ thống ngân hàng tỉnh tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Tỷ lệ người tham gia tăng cao

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN, mỗi năm nước ta cần số đơn vị máu tương đương với khoảng 2% dân số (từ 1,8 - 1,9 triệu đơn vị máu). Máu rất cần cho điều trị và cấp cứu người bệnh hàng ngày và cho dự phòng các tình huống khẩn cấp như: thiên tai, thảm họa... Mỗi giờ, cả nước có hàng trăm người bệnh cần truyền máu vì bị mất máu do chấn thương, tai nạn... Hoặc mất máu vì các bệnh ung thư máu, suy tủy xương, máu khó đông... Máu còn dùng truyền cho các ca mổ. Đặc biệt, các ca phẫu thuật ghép tạng cần một lượng máu rất lớn.

Máu là một loại “thuốc” đặc biệt, chưa có một thứ thuốc nào thay thế được, không có máu cấp cứu và điều trị, người bệnh sẽ chết. Hiến máu theo đúng hướng dẫn của ngành y tế không có hại cho sức khỏe. Người hiến máu được khám, xét nghiệm, tư vấn, chăm sóc trước và sau khi hiến máu.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Võ Văn Hoanh nhận định: Nhu cầu về máu điều trị (đặc biệt là các dịp lễ, Tết) là một trong những áp lực lớn đối với ngành y tế. Áp lực về nhu cầu máu điều trị chỉ có thể giảm nhẹ từ sự chia sẻ của cộng đồng và mỗi cá nhân. Do đó, cần phải tổ chức, kết nối để huy động được sự tham gia của cả cộng đồng và tích cực tuyên truyền HMTN.

Để tôn vinh hoạt động HMTN, ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43 về vận động, khuyến khích nhân dân HMTN và lấy ngày 7-4 hàng năm là Ngày toàn dân HMTN. “Thời gian qua, hoạt động HMTN đã được phát triển sâu rộng trong nhân dân với những con số ấn tượng về số đơn vị máu tiếp nhận, tỷ lệ người tham gia HMTN, tỷ lệ máu hiến nhắc lại ngày càng đông, phủ khắp, đa dạng đối tượng hiến máu và có nhiều chiến dịch vận động HMTN. Nổi bật như Lễ hội xuân hồng, Hành trình đỏ, Ngày toàn dân HMTN 7-4 đã trở thành sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn, lòng nhân ái cao đẹp của người Việt Nam”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Võ Văn Hoanh chia sẻ.

Phong trào ngày càng lan tỏa

Thông qua công tác truyền thông, các hình thức tuyên truyền, vận động từ tỉnh đến cơ sở, phong trào HMTN đã ngày càng lan tỏa trong toàn tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Một hoạt động hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức.

Một hoạt động hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.689 đơn vị máu từ người HMTN (chỉ tiêu năm 2021 là 11.500 đơn vị máu). Có người đến nay đã HMTN đến 40 lần, rất nhiều người có trên 30 lần HMTN và xuất hiện nhiều tập thể, gia đình cùng hiến máu. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Võ Văn Hoanh, những hình ảnh cao đẹp, những câu chuyện cảm động về HMTN đã truyền cảm xúc mạnh mẽ, thúc đẩy cái tốt, việc làm hay, tạo nên những nét đẹp của cuộc sống. Từ hoạt động HMTN đã mang lại sự sống, niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người.

Nhiều tấm gương HMTN tích cực đã được các cấp khen thưởng, tôn vinh, là bằng chứng sinh động về việc HMTN theo hướng dẫn của ngành y tế không ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt thường ngày.

 Năm 2020, toàn tỉnh có 33 cá nhân và 19 gia đình được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN (hiến máu 30 lần trở lên). Các cá nhân, gia đình có ở cả 9 huyện, thành phố. Nhiều cá nhân là giáo viên các trường học. Đặc biệt, có cả cán bộ Hội Chữ thập đỏ làm gương đi đầu.

Hoạt động cao điểm HMTN năm 2021 sẽ được chia làm 2 đợt: đợt 1 từ ngày 1 đến 15-4-2021 (ngày 11-4-2021 sẽ tổ chức mít-tinh và tiếp nhận máu tại huyện Ba Tri), đợt 2 từ ngày 1 đến 14-6-2021 (ngày 10-6-2021 sẽ tổ chức mít-tinh và tiếp nhận máu tại Bình Đại). Ngoài các ngày trên, dự kiến sẽ tiếp nhận máu ở các đơn vị có giao chỉ tiêu như: Ba Tri, Bình Đại, Chợ Lách, Giồng Trôm, Thành hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Công ty Điện lực Bến Tre.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN đã có kế hoạch hướng đến tập trung tuyên truyền “Ngày toàn dân HMTN 7-4” và “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”. Cung cấp, hướng dẫn những thông tin cơ bản về hiến máu an toàn và phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là “Hiến máu thường xuyên để cứu giúp người bệnh và kiểm tra sức khỏe bản thân”. Hiến máu cứu người là hoạt động đong đầy tình người và lòng nhân ái.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN