Iran, Mỹ đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân và ngừng đóng băng tài sản

03/05/2021 - 07:20

Kênh truyền hình Al Mayadeen của Liban dẫn lời các quan chức Iran giấu tên cho biết, Tehran sẽ trả tự do cho 4 công dân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp để đổi lấy 4 người Iran bị giam giữ tại Mỹ và ngừng đóng băng 7 tỷ USD trong quỹ của Iran.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một quan chức chính phủ nước này đã xác nhận thông tin trên.

Trong tuần qua, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết Tehran muốn Mỹ trả tự do cho tất cả tù nhân Iran đang bị giam giữ tại Mỹ vì các biện pháp trừng phạt.

Quan chức này nêu rõ Iran đang theo đuổi điều này vì "lý do nhân đạo và đạo đức," song điều này còn tùy thuộc vào hành động của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Rabiei không công bố danh tính của các tù nhân vì có thể gây bất lợi cho họ và sẽ thông báo chi tiết sau khi nỗ lực thúc đẩy việc trao đổi tù nhân hoàn tất.

Theo quan chức này, số người Iran đang bị giam giữ trong các nhà tù của Mỹ nhiều hơn so với số tù nhân Mỹ ở Iran.

Trong số các cuộc trao đổi tù nhân hiếm hoi gần đây, hồi cuối năm 2019, Iran đã phóng thích một sinh viên Đại học Princeton, vốn bị giam giữ trong 3 năm vì cáo buộc làm gián điệp.

Về phần mình, Mỹ trả tự do cho một nhà nghiên cứu tế bào gốc người Iran bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran.

Cùng với việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt theo thỏa thuận hạt nhân ký tại Vienna (Áo) năm 2015, Iran đã phóng thích 5 công dân Mỹ, trong đó có một phóng viên báo Washington Post, như một phần trong thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN