Sản xuất “Kẹo dừa Bến Tre” tại Công ty Đông Á.
Nâng giá trị nghề truyền thống
Nghề làm kẹo dừa xuất hiện ở Bến Tre cách đây gần 100 năm. Thuở mới khai sinh, kẹo dừa có tên gọi “Kẹo Mỏ Cày”, lưu truyền đây là món ăn vặt do người Mỏ Cày sáng tạo. Bà Phạm Thị Tỏ (còn gọi là bà Hai Tỏ, nay 83 tuổi, người sáng lập Công ty Đông Á) khi còn trẻ “một nách tám con”, bà phải vất vả mưu sinh. Hoàn cảnh của bà được một người bạn trông thấy và thương mến đã hướng dẫn cho bà nghề làm kẹo dừa.
Trải qua 4 thập niên gắn bó với nghề làm kẹo dừa, bà Hai Tỏ đã xây dựng thương hiệu Kẹo dừa Bến Tre từ nghề thủ công truyền thống thành sản phẩm công nghiệp. Kẹo dừa Bến Tre giờ đây không chỉ có mặt ở khắp các tỉnh, thành trong nước, mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới; là món quà đặc sản nổi tiếng của quê hương Bến Tre gửi tặng cho bạn bè khắp nơi.
Vào nghề với số vốn gom góp 250 ngàn đồng, bà Hai Tỏ cùng những người thợ là đàn con mỗi ngày làm ra được 10kg kẹo dừa để bán lẻ. Vốn cần cù, khéo léo và tinh ý, bà Hai Tỏ đã cho ra đời những mẻ kẹo dừa ngon miệng nhờ công thức pha chế riêng. Công thức pha chế của bà luôn linh động tùy chất lượng dừa, đường, mạch nha. Sự chu đáo của một bà mẹ tám con giúp bà Hai Tỏ nhận ra việc phải cải tiến mẫu mã sản phẩm. Từ viên kẹo dừa truyền thống được gói trong những tờ giấy trắng dày như giấy tập học sinh, bà Hai Tỏ tự thay thiết kế mẫu giấy gói, khoác cho viên kẹo tấm áo mới sang trọng, sinh động và bắt mắt hơn hoặc cho thêm vào kẹo dừa các nguyên liệu thiên nhiên như: ca cao, cơm sầu riêng, lá dứa, gừng… để viên kẹo không đơn điệu một vị béo. Hiện tại, Công ty Đông Á có khoảng 25 mặt hàng, riêng kẹo dừa có hơn 10 loại với khẩu vị khác nhau.
Xuất ra thị trường thế giới
Ông Lê Hoàng Huy Phong - Quản lý Công ty Đông Á cho biết: “Tiền thân từ hộ sản xuất kẹo dừa nhỏ lẻ, công ty đã tiến hành đầu tư, thay đổi 90% quy trình công nghệ, thiết bị để chuyển sang sản xuất công nghiệp. Hàng năm, công ty sản xuất ổn định với sản lượng lớn kẹo dừa, cung cấp tại 22 đại lý trong nước; xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, Lào, Campuchia… Gần đây, sản phẩm được xuất một số thị trường khó tính ở châu Âu và châu Mỹ”.
Mỗi năm, chỉ tính riêng hai sản phẩm kẹo dừa sầu riêng và kẹo dừa béo nguyên chất, Công ty Đông Á đã tiêu thụ hơn 362 tấn cơm dừa. Mang về doanh thu khoảng 21 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy ngành dừa tại tỉnh nhà ngày càng phát triển. Theo bà Phạm Thị Tỏ, kẹo dừa được kết hợp từ 3 nguyên liệu chính là nước cốt dừa, đường cát trắng và mạch nha nếp. Viên kẹo dừa khi thành phẩm có giá trị gấp 3 - 4 lần so với nguồn nguyên liệu thô.
Năm 2012, Công ty Đông Á đã nâng cấp, xây dựng mới nhà xưởng, với công suất 15 tấn/ngày. Năm 2015, công ty thay đổi dây chuyền sản xuất theo quy trình sản xuất khép kín từ khâu: cạy lấy cơm dừa, rửa sạch, xay nhuyễn, ép lấy nước cốt, hòa trộn 3 nguyên liệu nước cốt dừa, mạch nha, đường cát; đến công đoạn cô đặc, định hình kẹo, gói vô túi, đóng thùng và nhập kho. Từ đó, công ty cho ra sản phẩm an toàn, tăng quy mô sản xuất và hạ giá thành phẩm nhằm dễ dàng cạnh tranh ở các thị trường khó tính. Công ty Đông Á góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương, với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.
Hiện tại, Công ty Đông Á đang vận hành hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và hệ thống quản lý HACCP. Sản phẩm Kẹo dừa Bến Tre đã được chứng nhận Halal. Trong thời gian tới, Công ty Đông Á tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm còn lại để đạt tiêu chuẩn “5 sao” như: kẹo dừa ca cao, kẹo dừa gừng và kẹo dừa sầu riêng lá dứa.
Bài, ảnh: Phương Khê