Khai mạc Đường sách xứ Dừa

16/04/2021 - 06:48

BDK - Hôm nay, 16-4-2021, tại công viên An Hội (TP. Bến Tre) chính thức khai mạc chuỗi hoạt động Đường sách xứ Dừa với chủ đề “Sách và công nghệ”, Ngày hội “Future skills for future jobs” và đào tạo Đại sứ đọc tỉnh Bến Tre năm 2021.

Không gian trưng bày sách của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu trong chuỗi hoạt động Đường sách xứ Dừa. Ảnh: Thanh Đồng

Không gian trưng bày sách của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu trong chuỗi hoạt động Đường sách xứ Dừa. Ảnh: Thanh Đồng

Đây là chuỗi hoạt động nhân Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021, là sự kỳ vọng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, bạn đọc trẻ tỉnh nhà sau 2 lần phải tạm hoãn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Chuỗi hoạt động Đường sách xứ Dừa sẽ diễn ra từ 6 giờ 30 đến 21 giờ 30 các ngày từ ngày 16 đến 21-4-2021, với 2 nội dung chính là: hoạt động đào tạo và ngày hội đọc sách. Nhằm phục vụ nhu cầu của bạn đọc, ban tổ chức bố trí không gian trưng bày và giới thiệu sách của các đơn vị uy tín như: Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, NXB Trẻ, Anbooks, Fahasa Bến Tre, Saigonbook, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu và Dự án Sách cho tương lai Bến Tre…

Ngoài ra, còn có không gian trưng bày kết quả hoạt động khuyến đọc, sách hay thư viện trường học của Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, TP. Bến Tre, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài tỉnh; các giải pháp công nghệ ứng dụng trong hoạt động đào tạo, giáo dục và góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại khu vực nhà dừa được bố trí trở thành không gian trải nghiệm đọc sách và thưởng lãm trưng bày tranh ảnh, thư pháp, khu vực trò chơi công nghệ do Tỉnh Đoàn phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục GaraSTEM tổ chức.

Liên tục trong các ngày diễn ra chương trình, bạn đọc sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các tác giả, tác phẩm tiêu biểu viết về Bến Tre ngay tại không gian Đường sách xứ Dừa và Thư viện Nguyễn Đình Chiểu như: tác giả Lê Minh Quốc với tác phẩm “Người Bến Tre”, tác giả Dương Hoàng Lộc với tác phẩm “Về quê ăn Tết”, tác giả Quách Duy Thịnh với tác phẩm “Sắc hương bên thềm cũ”. Cùng các tác giả nổi bật như: tác giả Nguyễn Phi Vân với tác phẩm “NYM - tôi của tương lai”, tác giả Phạm Minh Mẫn với tác phẩm “Mình đang sống cuộc đời của ai?”, tác giả Vũ Gia Hiền với tác phẩm “Cù lao Đồng Nhất”, nhà báo Dương Thành Truyền - Quyền giám đốc NXB Trẻ với chủ đề “Kỹ năng đọc để phát triển bản thân” và “Trở thành người viết sách, bạn cần gì?”.

Song song với các chương trình ngày hội sách, chủ điểm của chương trình là những hoạt động đào tạo, tập huấn, hội thảo như: đào tạo và cấp chứng nhận của AIE cho giáo viên Tin học tại các trường THPT trên địa bàn liên quan đến nội dung đào tạo Điện toán đám mây và Kỹ năng số theo khung chương trình của Amazon và Google; hội thảo, giới thiệu Chương trình khung đào tạo Điện toán đám mây và Kỹ năng số cho 200 thanh niên khởi nghiệp và đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Cơ quan; hội thảo: “Future skills for future jobs” cho 1.000 học sinh các trường: THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Lạc Long Quân, THPT Võ Trường Toản, THPT Che Guevara, Cao đẳng Nghề Đồng Khởi, Cao đẳng Bến Tre. Đặc biệt là đào tạo 100 Đại sứ đọc tỉnh Bến Tre; đào tạo 100 Đại sứ Giáo viên sáng tạo - Ứng dụng công nghệ vào dạy và học; tập huấn cho 100 thí sinh vào vòng chung kết cuộc thi Cảm nhận sách lần 2 về cách trình bày bài cảm nhận sách, phương pháp giao tiếp tự tin trước đám đông.

Các hoạt động nổi bật khác diễn ra trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam như: Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tổ chức chiếu phim tuyên truyền, giới thiệu sách và hướng dẫn bạn đọc làm thẻ thư viện online, trưng bày, triển lãm sách, hiện vật và biểu diễn chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4).

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo đoàn viên, thanh niên, bạn đọc tham gia chương trình tọa đàm chủ đề về Sách và Công nghệ: Dạy và học trong kỷ nguyên số và các hoạt động đào tạo với các chuyên gia Microsoft, chuyên gia IGC, chuyên gia Reading Vietnam... Hoạt động tham quan, đọc sách diễn ra đồng thời tại không gian Đường sách xứ Dừa xuyên suốt chuỗi hoạt động.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN