|
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việc đổi mới công tác tiếp công dân là vấn đề quan trọng, thường xuyên của từng cơ quan và thủ trưởng cơ quan hành chính. |
Thăm, làm việc với cán bộ Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần nghiêm túc, khẩn trương thực hiện đến tận cấp cơ sở Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân.
Sáng 31/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc với cán bộ Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Năm 2011, Trụ sở tiếp công dân đã tiếp 27.671 lượt công dân (giảm 36,77% so với năm 2010) với 4.454 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, khiếu nại 3.253 vụ, tố cáo 748 vụ, kiến nghị phản ánh 416 việc, các nội dung khác 36 việc.
Thanh tra Chính phủ cho biết, hơn 50% đơn thư khiếu nại là vượt cấp, còn lại là hết thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và đa số các vụ khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đáng lưu ý, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu kiện gay gắt, kéo dài.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân vẫn còn những hạn chế như việc tiếp dân, theo dõi, phân loại xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo còn chậm. Việc cung cấp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân chưa được triển khai thường xuyên, kịp thời. Công tác thông tin, báo cáo về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư của một số đơn vị còn chậm. Việc kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ý kiến của Trụ sở và các cơ quan có thẩm quyền tiến hành chưa được nhiều...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các cán bộ tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội, trật tự an toàn xã hội, giải quyết một số vấn đề nổi cộm trong công tác khiếu nại, tố cáo của công dân.
Các cơ quan cần xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp công dân hiểu biết pháp luật, có thái độ đúng mực và phẩm chất tốt để mỗi người dân đến với Trụ sở tiếp công dân được thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng quyền làm chủ của nhân dân để xúi giục, lôi kéo… Bên cạnh đó, thông qua việc tiếp công dân, phát hiện và chủ động giải quyết các vấn đề, tình hình phức tạp có thể xảy ra.
Để công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành được hiệu quả, Phó Thủ tướng đề nghị cần nghiêm túc, khẩn trương thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân đến tận cấp cơ sở. Các cấp, các ngành phải xác định đây là vấn đề quan trọng, thường xuyên của từng cơ quan và thủ trưởng cơ quan hành chính. Lãnh đạo các cơ quan hành chính cần tránh làm qua loa, hình thức, phải thực hiện đối thoại và tiếp công dân thường xuyên theo đúng quy định hiện hành.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của cán bộ làm công tác tiếp công dân, có sự luân chuyển cán bộ thường xuyên và tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị làm việc để việc tiếp công dân ngày càng hiệu quả hơn, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.