Liban nhất trí nối lại đàm phán phân chia hải giới với Israel

06/06/2022 - 20:34

Tổng thống Liban Michel Aoun nhất trí mời đặc phái viên của Mỹ Amos Hochstein tới Beirut để tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề phân định hải giới phía Nam giữa nước này và Israel. Đây là thông tin mới được văn phòng quyền Thủ tướng Liban xác nhận ngày 6-6-2022.

Tổng thống Liban Michel Aoun trong bài phát biểu tại Beirut ngày 30-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Liban Michel Aoun trong bài phát biểu tại Beirut ngày 30-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ đã đứng ra làm trung gian kết nối các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Liban và Israel từ năm 2000để giải quyết tranh chấp lãnh hải đã kéo dài từ lâu vốn gây trở ngại cho hoạt động khai thác năng lượng ở vùng biển phía Đông của Địa Trung Hải. Tuy nhiên, đàm phán đã rơi vào bế tắc trong thời gian dài.

Ngày 5-6-2022, Liban cảnh báo Israel không thực hiện bất kỳ hành động gây căng thẳng nào trên vùng biển đang tranh chấp mà cả hai bên đều muốn phát triển các hoạt động khai thác năng lượng ngoài khơi. Cảnh báo được đưa ra sau khi một tàu do công ty Energean có trụ sở tại London vận hành đã đến vùng biển đang tranh chấp để khai thác khí đốt cho Israel.Về phần mình, Israel đã bác bỏ cáo buộc của phía Liban rằng tàu trên đã đi vào vùng biển tranh chấp trên Địa Trung Hải đồng thời hạ thấp nguy cơ xảy ra xung đột. Cụ thể, phát biểu trên đài truyền thanh Tel Aviv, Bộ trưởng Năng lượng Israel Karin Elharrar khẳng định khu vực mà tàu của Energean đến để khai thác khí đốt cho nước này không nằm trong vùng biển tranh chấp.

Dù tin rằng những hiểu lầm trên không khiến hai bên đứng trước nguy cơ xung đột nhưng quan chức này lưu ý Israel cũng đã có sự chuẩn bị. Bà Elharrar cũng bày tỏ hy vọng Beirut sẽ trở lại bàn đàm phán đồng thời tin tưởng việc làm này sẽ có lợi cho cả đôi bên, giúp Liban có một vùng khai thác khí đốt thuộc sở hữu riêng của nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN