Sáng 18-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đăng đàn trực tiếp trả lời 3 câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch (Thành phố Hồ Chí Minh).
Gửi chất vấn qua văn bản đến Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Trần Du Lịch hỏi: Có nên làm luật để phân cấp trách nhiệm trung ương và địa phương bởi các luật hiện nay hầu như chỉ điều chỉnh hoạt động của các cơ quan trung ương?.
Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Quốc hội đã thảo luận và ban hành một số luật nhưng chưa có hiệu lực ngay như Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương nêu rõ trách nhiệm Trung ương đến đâu và địa phương đến đâu; còn với Hội đồng nhân dân các cấp, Luật Tổ chức Quốc hội cũng đã phân cấp. Do đó, không cần ban hành luật riêng, cố gắng thực hiện tốt những luật đã có.
Trả lời đại biểu về lỗi cá nhân, lỗi công trong xử lý oan sai, việc bồi thường có phân biệt không, hay cứ lấy tiền ngân sách, tiền thuế bồi thường? Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, những luật liên quan đến bồi thường có phân biệt khá rõ lỗi nào do cá nhân cố ý, do trình độ của cá nhân, do năng lực; lỗi nào do công tác tố tụng từ điều tra đến truy tố, xét xử của cơ quan điều tra, kiểm sát, tòa án…
Theo Chủ tịch Quốc hội, Luật Tổ chức Tòa án, Luật Tổ chức Viện kiểm sát và tới đây là Luật tổ chức điều tra hình sự đều nói rõ trách nhiệm của từng chủ thể. “Cá nhân cố ý làm sai thì không chỉ bồi thường mà còn chịu trách nhiệm khác trước pháp luật. Tôi nghĩ luật đã ban hành tương đối đủ, tương đối rõ. Tôi thấy chưa cần đề xuất gì để bổ sung. Nếu quá trình làm có vấn đề gì, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu thêm” – Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Câu hỏi cuối cùng đại biểu Trần Du Lịch chất vấn Chủ tịch Quốc hội là hiện nay Quốc hội làm luật đều do Chính phủ đề xuất, nhưng có những việc nói mãi mà Chính phủ chưa đề xuất, ví dụ Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội giải thích: Theo quy trình làm luật của chúng ta, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chánh án, Viện trưởng, các cơ quan, tổ chức chính trị và thậm chí là cả cá nhân các đại biểu Quốc hội đều có quyền yêu cầu ban hành luật. Chính phủ là một chủ thể có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất để trình Quốc hội ban hành.
Về việc vì sao nhiều luật được ban hành do đề xuất của Chính phủ, chứ không phải là các chủ thể khác, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Trong cuộc sống, thực tế đòi hỏi rất trực tiếp từ Chính phủ. Cơ quan này sẽ nắm được yêu cầu thực tế, để trình Quốc hội ban hành, từ đó thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao trong quản lý nhà nước được tốt hơn. Do vậy, đây là chủ thể chính. Các cơ quan khác, các chủ thể khác đều có quyền.
Theo Chủ tịch Quốc hội, cũng có những ý kiến đề xuất từ cá nhân, tuy nhiên cho đến nay, chưa có cá nhân đại biểu nào có đề xuất xác đáng. Có thể nhiều người có ý tưởng, nhưng quá trình hoàn thiện quy trình là chưa chín, nên chưa đề ra.
“Quy định của chúng ta rất rộng, rất dân chủ, đặt trách nhiệm rất cao vào cơ quan, tổ chức. Đề xuất của đại biểu Trần Du Lịch là tâm trạng lo lắng, muốn có những bộ luật trọng tâm, trọng điểm hơn. Xin ghi nhận để cùng nhau hợp tác trong quá trình xây dựng chương trình ban hành văn bản pháp luật, xây dựng chương trình kỳ họp” – Chủ tịch Quốc hội kết thúc phần trả lời chất vấn./.