Mỹ: Các ứng cử viên Dân chủ bất đồng về chiến lược quân sự tại Syria

16/10/2019 - 18:40

Sự chia rẽ nội bộ giữa phe "chủ chiến" và phe "chủ hòa" về chiến lược quân sự của Mỹ tại Syria một lần nữa được phơi bày trong phiên tranh luận của các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren (phải) tại buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 3 ở Houston, bang Texas. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren (phải) tại buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 3 ở Houston, bang Texas. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sự chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ giữa phe "chủ chiến" và phe "chủ hòa" về chiến lược quân sự của Mỹ tại Syria một lần nữa được phơi bày trong phiên tranh luận của các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ, diễn ra sáng 16-10-2019 giờ Hà Nội.

Trong một bình luận, ứng cử viên bang Massachusetts, Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren nhấn mạnh: "Tôi cho rằng chúng ta phải rút quân khỏi Trung Đông." Thêm vào đó, ứng cử viên Tulsi Gabbard, hạ nghị sỹ bang Hawaii cho rằng Mỹ không nên có lực lượng quân sự tại Trung Đông, đồng thời bày tỏ phản đối một cuộc chiến tại Syria.

Bà Gabbard cũng nhận định rằng "phương tiện truyền thông chủ đạo" ủng hộ chiến tranh.

Tuy nhiên, ứng cử viên Joe Biden lại tỏ thái độ cứng rắn và công khai đề cập vấn đề "thay đổi chế độ tại Syria." Ngoài ra, ứng cử viên Pete Buttigieg của thành phố South Bend, bang Indiana chỉ trích lập trường của bà Gabbard, cho rằng "đó là một sai lầm chết người."

Ông Buttigieg nói: "Khi chúng ta chỉ nghĩ tới các phương án giữa cuộc chiến tranh dai dẳng hoặc sự cô lập hoàn toàn, hậu quả là Mỹ sẽ mất vai trò lãnh đạo trên thế giới."

Trong khi đó, ứng cử viên Kamala Harris của bang California nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump cơ bản đã trao cho 10.000 phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "một thẻ ra tù miễn phí."

Đây là cuộc tranh luận thứ tư trong số 12 cuộc tranh luận mà đảng Dân chủ dự kiến thực hiện theo kế hoạch và có một số dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của cử tri đối với các cuộc tranh luận đang suy giảm dần.

Chỉ có 72% số cử tri Dân chủ trong cuộc thăm dò của Politico/Morning Consulting nói rằng họ có động lực để theo dõi vòng tranh luận lần này, giảm 7% so với tỷ lệ cử tri nói rằng sẽ theo dõi cuộc tranh luận vào tháng Chín.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò, các cử tri Dân chủ cho rằng giai đoạn tranh luận đang trở nên quá rộng với 63% cử tri cho rằng có quá nhiều ứng cử viên.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN