Nga, Anh nhất trí hợp tác trong một số lĩnh vực

26/10/2021 - 18:16

Ngày 26-10-2021, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một sự kiện ở Sochi, ngày 1-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một sự kiện ở Sochi, ngày 1-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Afghanistan và biến đổi khí hậu, đồng thời thảo luận sâu hơn về mối quan hệ song phương.

Tổng thống Putin đã tóm tắt cho Thủ tướng Johnson về kết quả của Hội nghị quốc tế về Afghanistan diễn ra tại Moskva ngày 20-10, trong đó nhấn mạnh việc có được sự công nhận của cộng đồng quốc tế phụ thuộc vào khả năng chính quyền Taliban đáp ứng các kỳ vọng về vấn đề quyền con người và xây dựng một chính phủ toàn diện, mang tính bao trùm. 

Tổng thống Putin khẳng định cam kết của Nga về chống biến đổi khí hậu và tin tưởng phái đoàn Nga sẽ nỗ lực đóng góp vào thành công của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến diễn ra ở Glasgow (Scotland, Anh) vào cuối tháng này. 

Về phần mình, Thủ tướng Boris Johnson đã hoan nghênh mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2060 của Nga.

Cũng tại cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Anh Johnson đã trao đổi, đánh giá về tình hình quan hệ song phương. 

Thủ tướng Anh nêu rõ mối quan hệ hiện tại của Vương quốc Anh với Nga không phải là điều mà London mong muốn, đồng thời thừa nhận những khó khăn cản trở quan hệ song phương. 

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đạt được một số đồng thuận bất chấp các vấn đề còn tồn tại, đồng thời thiết lập hợp tác giữa Moskva và London trong một số lĩnh vực. Đặc biệt, Tổng thống Putin và Thủ tướng Johnson đã nhất trí củng cố thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được ký kết giữa Iran và P5+1 hồi năm 2015. Đây là yếu tố quan trọng trong việc duy trì cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân và đảm bảo an ninh toàn cầu.

Hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ duy trì liên lạc về các vấn đề được thảo luận trong cuộc điện đàm.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN