Nga tuyên bố chưa công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của Afghanistan

26/08/2021 - 18:38

Ngày 26-8-2021, Điện Kremlin tuyên bố Nga chưa công nhận Taliban là nhà cầm quyền hợp pháp tại của Afghanistan, dù lực lượng này đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ quốc gia Trung Nam Á trên thực tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Nga vẫn chưa quyết định lập trường của mình đối với Taliban, đồng thời sẽ theo dõi sát xem phong trào này đối xử với người dân Afghanistan và các nhà ngoại giao Nga như thế nào.

Theo ông Peskov, Chính phủ Nga quan tâm tới hòa bình và ổn định tại Afghanistan và có thể sẽ tiếp tục liên lạc với Mỹ đối với các vấn đề phát sinh tại đó.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, từ trước tới nay, Chính phủ Nga vẫn coi Taliban là tổ chức khủng bố.

Hãng Reuters đưa tin, kể từ khi Taliban giành quyền lãnh đạo đất nước Afghanistan ngày 15-8 vừa qua, Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kabul là một trong số ít cơ quan ngoại giao nước ngoài vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Moskva chưa công nhận chính quyền của Taliban.

Chính phủ Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Nga cũng như cộng đồng quốc tế trong vấn đề Afghanistan. Đây là nội dung cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25-8. Trong cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình kêu gọi tất cả các bên tại Afghanistan xây dựng một cơ cấu chính trị mở với nhiều thành phần tham gia, thực hiện các chính sách ôn hòa và thận trọng, chấm dứt quan hệ với tất cả các nhóm khủng bố và duy trì quan hệ hữu nghị với các nước khác trên thế giới.

Điện Kremlin ngày 25-8 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã điện đàm thảo luận tình hình Afghanistan cũng như việc thành lập chính phủ tại quốc gia Trung Nam Á này, trong đó tính đến lợi ích của tất cả các nhóm dân cư ở Afghanistan. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 24-8 cho biết Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan mong muốn làm các bên trung gian để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Afghanistan.

Tổng thống Putin ngày 24-8 cho hay Nga đang theo dõi sát tình hình ở Afghanistan song sẽ không triển khai các lực lượng vũ trang của nước này tới đây để tham gia một cuộc xung đột và Moskva đã rút ra bài học từ cuộc can thiệp thất bại của Liên Xô trước đây ở quốc gia Trung Nam Á này.

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, Tổng thống Putin nói: “Mọi người đều biết rõ về mức độ khó khăn và báo động về tình hình ở Afghanistan hiện nay. Chúng ta đang theo dõi sát tình hình này, tích cực hợp tác với các đồng minh trong Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO). Một điều hiển nhiên là chúng ta không có kế hoạch can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan và càng không có chuyện triển khai lực lượng vũ trang của chúng ta tham gia một cuộc xung đột. Liên Xô đã có kinh nghiệm riêng tại quốc gia đó. Chúng ta đã rút ra những bài học cần thiết.”

Nhà lãnh đạo nga cũng nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn tư tưởng Hồi giáo cực đoan và nguồn ma túy từ Afghanistan xâm nhập và "len lỏi" vào khu vực Trung Á. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin và lãnh đạo các nước Trung Á cũng bày tỏ quan ngại việc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xung vẫn có chỗ đứng ở Afghanistan và là một mối đe dọa tiềm tàng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN