Nga-Ukraine chủ trương tăng cường hợp tác quân sự

28/02/2011 - 14:12
Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ngày 27/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdiukov và người đồng cấp Ukraine, ông Mikhail Ezhel đang ở thăm chính thức Nga tuyên bố hai nước chủ trương tăng cường hợp tác quân sự song phương.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Vladivostok cùng ngày, hai Bộ trưởng Quốc phòng Serdiukov và Ezhel đều xác nhận Nga và Ukraine sẽ ký một hiệp định mới về tái trang bị cho Hạm đội Hắc Hải của Nga trên cơ sở hiệp định ký năm 1996 và thỏa thuận đạt được ngày 21/4/2010 giữa tổng thống hai nước nhằm gia hạn sự có mặt của hạm đội này tại Crimea thêm 25 năm (đến năm 2042), đồng thời có thể gia hạn thêm 5 năm nữa.

Bộ trưởng Serdiukov nêu rõ, Nga có thể huy động các chuyên gia của Ukraine tham gia thiết kế và chế tạo các tên lửa đạn đạo hạng nặng sử dụng nhiên liệu lỏng thế hệ thứ năm. Đồng thời, hai nước sẵn sàng tập trận chung dưới mọi hình thức, kể cả có các nước khác tham gia, trên bộ, trên không lẫn trên biển, với mọi mục đích như cứu hộ, thử vũ khí hay phòng thủ.

Bộ trưởng Ezhel nhấn mạnh Ukraine và Nga sẵn sàng phối hợp hành động trong cuộc đấu tranh chống cướp biển trên cơ sở sử dụng cả thủy phi cơ Be-12 tại vùng vịnh Aden.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN