Nga và Pakistan kêu gọi Afghanistan thúc đẩy đối thoại nội bộ

26/08/2021 - 11:58

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Pakistan Khan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại nội bộ Afghanistan, vốn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thành lập một chính phủ toàn diện.

Binh sỹ Anh và binh sỹ Mỹ gác tại sân bay Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Anh và binh sỹ Mỹ gác tại sân bay Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điện Kremlin ngày 25-8 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã điện đàm thảo luận tình hình Afghanistan cũng như việc thành lập chính phủ tại quốc gia Tây Nam Á này, trong đó tính đến lợi ích của tất cả các nhóm dân cư ở Afghanistan.

Theo thông báo của Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại nội bộ Afghanistan, vốn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thành lập một chính phủ toàn diện.

Trước đó, ngày 24-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan mong muốn làm các bên trung gian để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo lực lượng phản kháng ở tỉnh Panjshir của Afghanistan, Ahmad Massoud ngày 25-8 cho biết Nga có thể đóng vai trò làm trung gian đàm phán với Taliban.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Massoud cho hay Nga có thể giúp tổ chức một thể thức đàm phán hòa bình khẩn cấp giữa phe phản kháng và Taliban, đồng thời thuyết phục phong trào Hồi giáo này tham gia.

Ông Massoud nhấn mạnh vai trò trung gian của Nga sẽ giúp ích cho cuộc phản kháng, nhưng cho biết ông và những người ủng hộ đều chưa liên lạc với Nga.

Liên quan tới quá trình tiếp quản lãnh đạo tại Afghanistan, Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov, ngày 25-8 cho biết Taliban để ngỏ khả năng Nga tham gia vào nền kinh tế Afghanistan, trong đó có khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài ra, Đại sứ Zhirnov cũng cho biết Taliban mong muốn duy trì biên giới hòa bình với các quốc gia Trung Á, cũng như thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng Taliban đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ về kỹ thuật vận hành sân bay Kabul sau khi các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, các quan chức này cũng khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất việc rút khỏi Afghanistan đúng hạn chót vào cuối tháng 8 này.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì hàng trăm binh sỹ làm nhiệm vụ duy trì an ninh tại sân bay Kabul trong khuôn khổ sứ mệnh chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này đã sẵn sàng rút quân về nước trong khoảng thời gian ngắn.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố sẽ lưu lại số binh sỹ tại sân bay Kabul nếu Taliban có yêu cầu.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN