Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

02/10/2019 - 22:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2-10-2019 xác nhận ông đã nghe cuộc điện đàm gây tranh cãi ngày 25-7 vừa qua giữa Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Ukraine Voloymyr Zelenskiy, tâm điểm của cuộc điều tra luận tội tổng thống tại Quốc hội Mỹ.

Phát biểu tại họp báo ở Rome (Italy), ông Pompeo xác nhận: "Tôi đã nghe cuộc điện đàm đó". Theo ông, cuộc điện đàm kéo dài nửa giờ này được đặt trong bối cảnh Mỹ hoạch định chính sách tại Ukraine, bao gồm bài trừ tham nhũng, thúc đẩy kinh tế...

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một sự kiện nhân chuyến thăm Vatican, ngày 2-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một sự kiện nhân chuyến thăm Vatican, ngày 2-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là phát biểu công khai đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ về việc liệu ông có được nghe ông Trump đề nghị Tổng thống Ukraine "chơi xấu" đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 hay không. 

Các chủ nhiệm của 3 ủy ban Hạ viện đứng đầu cuộc điều tra luận tội đã cáo buộc Ngoại trưởng Pompeo che giấu nhân chứng và khẳng định như vậy là trái luật. Các quan chức trên cảnh báo ông Pompeo rằng ông sẽ bị coi là "một nhân chứng thực tế trong cuộc điều tra luận tội" nếu ông có mặt trong phòng họp khi ông Trump thực hiện cuộc điện đàm trên.

Trước đó, ông Pompeo đã gây sức ép để ngăn chặn hoặc trì hoãn việc 5 quan chức và cựu quan chức Bộ Ngoại giao ra điều trần theo yêu cầu của Quốc hội, cho rằng đây là "một nỗ lực dọa dẫm, bắt nạt và đối xử không phù hợp với những nhân sự của Bộ Ngoại giao". Ông Pompeo cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp tác với Quốc hội theo đúng nghĩa vụ hiến định. Tuy nhiên chúng tôi sẽ làm theo cách phù hợp với các giá trị căn bản của hệ thống Mỹ".

Cuộc điện đàm gây tranh cãi trên được thực hiện sau khi ông Trump quyết định đóng băng gần 400 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine. Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump sử dụng tiền đóng thuế làm đòn bẩy nhằm đạt mục đích chính trị cá nhân, và lợi dụng sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ.

Sau khi nội dung điện đàm bị tiết lộ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xúc tiến một tiến trình luận tội Tổng thống. Theo kế hoạch, Chánh thanh tra của các ủy ban Hạ viện phụ trách điều tra vụ này, ông Steve Linick sẽ báo cáo Quốc hội trong ngày 2-10 (theo giờ Mỹ). Cuộc điều tra có thể dẫn tới việc luận tội hoặc các cáo buộc chính thức chống lại ông Trump tại Quốc hội. Sau đó, Thượng viện sẽ quyết định về việc có phế truất Tổng thống hay không. 

Tổng thống Trump, người đang tìm kiếm một nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử năm 2020, bác bỏ mọi cáo buộc, và chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra của Quốc hội.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN