Nhật Bản-Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch họp ngoại trưởng ba bên

06/07/2022 - 17:32

Nội dung chính trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm ngoại trưởng 3 bên, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20 ngày 7 – 8-7, được cho sẽ là các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Ngoai trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoai trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc gặp giữa ngoại trưởng 3 nước trong tuần này tại Bali (Indonesia).

Theo một nguồn thạo tin, cuộc gặp 3 bên có thể diễn ra bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - sự kiện diễn ra trong hai ngày 7 – 8-7.

Nội dung chính trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm 3 bên này được cho sẽ là các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và ông Park Jin, người vừa nhậm chức Ngoại trưởng Hàn Quốc hồi tháng Năm vừa qua trong chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã có cuộc họp 3 bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Madrid (Tây Ban Nha) hồi tuần trước.

Đây là cuộc đàm phán 3 bên đầu tiên giữa các nước này kể từ năm 2017.

Các nhà lãnh đạo 3 nước đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh nhằm sẵn sàng ứng phó trong bối cảnh có những thông tin cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trên chính trường Hàn Quốc cũng đang được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới nhằm cải thiện quan hệ song phương giữa Tokyo và Seoul, vốn suy yếu trong thời gian gần đây liên quan các vấn đề từ thời chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN