Nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2011, tạo tiền đề cho năm 2012

02/12/2011 - 09:39
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2011.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2011; chủ động bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012.

Trong 2 ngày (30/11 - 1/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2011.

Trong phiên họp này, Chính phủ đã nghe, thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước năm 2011; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; định hướng phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; 3 đề án tái cơ cấu kinh tế gồm Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, Đề án tái cơ cấu đầu tư.

KT- XH năm 2011 đạt nhiều kết quả tích cực

Các thành viên Chính phủ nhận định, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, những kết quả bước đầu đạt được trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011 là tích cực, tạo cơ sở, nền tảng cho thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Cụ thể về tiền tệ, tín dụng, ngành Ngân hàng đã triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách tiền tệ chặt chẽ và thận trọng, kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng ở mức thấp hơn đáng kể so với chỉ tiêu của Chính phủ đề ra trong Nghị quyết số 11/NQ-CP, góp phần tích cực kiềm chế lạm phát và từng bước giảm dần tốc độ tăng giá.

Tính đến ngày 18/11/2011, tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 7,75% so với tháng 12/2010, ước cả năm tăng khoảng 12% (chỉ tiêu khoảng 15 – 16%).

Thị trường ngoại hối ổn định hơn; trạng thái ngoại hối của các ngân hàng được cải thiện. Nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường vàng đã được triển khai. Đến nay mặc dù giá vàng thế giới vẫn ở mức cao nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm đáng kể.

Về chính sách tài khóa, các bộ, ngành và địa phương đã triển khai các biện pháp tăng thu, chống gian lận thương mại và chống thất thu; thực hiện nghiêm túc chủ trương tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm 10% chi thường xuyên. Các cấp, các ngành đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư phát triển của nhà nước. Tổng số vốn cắt giảm, điều chuyển là 81.500 tỷ đồng, góp phần phần hoàn thành thêm 1.053 dự án trong năm 2011.

Về xuất-nhập khẩu, nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp đề ra, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2011 tăng khoảng 34,7% so với cùng kỳ, cao gấp 3 lần chỉ tiêu Quốc hội đề ra (10%), ước cả năm 2011 tăng 33% so với năm 2010; tổng kim ngạch nhập khẩu tăng khoảng 26,4%, ước cả năm tăng khoảng 25%; tỷ lệ nhập siêu bằng khoảng 10,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, ước cả năm bằng 10,4%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu được Quốc hội thông qua là không quá 18% cũng như mục tiêu trong Nghị quyết 11 là không quá 16%.

Lạm phát được kiềm chế, tốc độ tăng giá giảm đáng kể so với đầu năm. Chỉ số giá (CPI) đã giảm dần kể từ quý II/2011. Tháng 11, CPI tăng 0,39%, là tháng thứ 4 liên tiếp mức tăng CPI dưới 1%. CPI bình quân 11 tháng năm 2011 tăng 18,62% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong điều kiện phải tập trung kiềm chế lạm phát, song trong năm 2011 tăng trưởng GDP ở mức khá cao, ước khoảng 6%.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp phát triển ổn định, đạt mức kỷ lục về sản lượng lương thực. Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Khu vực mậu dịch tiếp tục có bước phát triển.

Chính sách bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt, công tác giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người lao động, xóa đói giảm nghèo được chú trọng; nhiều chính sách xã hội được triển khai tích cực, góp phần giảm bớt khó khăn và từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng nhận định tình hình còn rất khó khăn. Lạm phát tuy đã giảm trong những tháng gần đây nhưng tính chung cả năm vẫn cao; lãi suất chưa giảm nhiều và còn bất hợp lý trong xu hướng lạm phát giảm; nhu cầu ngoại tệ và sức ép tỷ giá cuối năm còn khá lớn.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Chinhphu.vn

Kiên trì các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Theo ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ, những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH hội trong năm 2011 khẳng định các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đề ra là đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế của đất nước, đồng thời đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trước những khó khăn, thách thức hiện nay.

Về nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong tháng 12/2011 và các tháng đầu năm 2012, các thành viên Chính phủ cho rằng cần tiếp tục kiên trì thực hiện quyết liệt các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Chỉ rõ lãi suất tín dụng tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao trong điều kiện lạm phát giảm, nợ xấu của hệ thống ngân hàng có dấu hiệu tăng lên, thanh khoản của một số ngân hàng thương mại gặp khó khăn, áp lực tỷ giá còn lớn, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản giảm sút, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng đây là những hạn chế cần tập trung chỉ đạo khắc phục trong năm 2012.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần  Đại Quang đề nghị ngành Ngân hàng tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý cán bộ, phòng ngừa sai phạm, đồng thời đề nghị các bộ, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng lậu nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đề xuất Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 nên đưa thêm các chỉ tiêu về giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông; chỉ tiêu về tiết giảm chi phí quản lý, bởi đây là những vấn đề bức xúc, còn nhiều bất cập, hạn chế và cũng là vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Vấn đề về đảm bảo an sinh xã hội; đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; giảm lại suất cho vay; thực hiện hiệu quả các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu; giải quyết việc làm cho người lao động… cũng là những vấn đề lớn được các thành viên Chính phủ thảo luận để triển khai thực hiện hiệu quả hơn trong năm 2012.

Các thành viên Chính phủ cho rằng cần tiếp tục kiên trì thực hiện quyết liệt giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: Chinhphu.vn

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu đã đề ra

Kết luận phiên họp, đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của năm 2011, đồng thời chủ động bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2012.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính sách tiền tệ là yếu tố quyết định trong kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng, do vậy Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt nhằm đảm bảo hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước phải tính toán tiếp tục giảm dần mặt bằng lãi suất, ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các bộ, ngành, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư cho các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ sắp hoàn thành.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát nhập siêu, hạn chế nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ, không thực sự cần thiết, các mặt hàng trong nước có thể sản xuất được… Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu giảm tỷ trọng nhập siêu năm 2012 bằng năm 2011 (tức là khoảng 10% so với kim ngạch xuất khẩu).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa, nhất là các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương và các ngành chức năng tăng cường kiểm soát giá, giữ giá cả ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, “sốt” giá.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp tốt trong xử lý những vấn đề phát sinh trong thực hiện chính sách tiền tệ, tài khóa, kiểm soát thị trường giá cả, xuất khẩu và kiềm chế nhập siêu, phòng chống thiên tai, cải cách hành chính, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm…

Về các đề án tái cơ cấu kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành chủ trì soạn thảo tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các Đề án trên cơ sở những ý kiến, đóng góp của các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành địa phương…

Nguồn chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN